eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí của tác giả “Tạ Mỹ Dương”

Bên Cạnh Rong Rêu
Bên Cạnh Rong Rêu Đây tập tản văn, truyện ngắn và những câu chuyện khác của Tạ Mỹ Dương và như cách nói của Nhà thơ Đỗ Trung Quân là Những tiếng gõ nhẹ vào ký ức. '...Mùi Hồng bì hàng chục năm nằm yên trong ký ức- Nó ngủ một giấc dài cho đến khi có người đánh thức: Tạ Mỹ Dương.Mùi Hồng bì có lẽ là thứ khó mô tả hạng nhất trong các mùi, nó lướt qua khứu giác, rất nhanh chỉ vài giây, nó không giống bất cứ mùi nào có tinh dầu trong những thứ vỏ có tinh dầu Bưởi, Quýt, Cam, Chanh... Nó bí ẩn như mùi hương của một phụ nữ bí ẩn. Đẹp mơ hồ, khêu gợi mơ hồ, mùi da thịt cũng thơm nhanh đến tưởng như không có thật. Ông kiến trúc sư họ Tạ này mô tả mùi hồng bì tinh tế bất ngờ mà cũng sexy bất ngờ cứ như nó không phải một loại quả mà là một phụ nữ tắm đêm, ẩn hiện trên bờ giếng quê một đêm trăng sáng xa xưa nào đó...' Có thể xem Bên Cạnh Rong Rêu là tùy bút về những con người, những góc nhà nơi những cuộc dâu bể về thân phận diễn ra. Một cuộc diễu hành tập thể những con người Hà Nội của thời quá vãng. Nhưng mỗi người là một số phận riêng tư, gợi lại đầy ắp kỷ niệm. Viết về Hà Nội bằng một cảm quan đã quen thuộc, nhưng đẩy đến độ tinh tế và cả cầu kỳ. Và, Bên Cạnh Rong Rêu kéo người đọc trở lại những gì tốt đẹp của vùng đất đã được dành nhiều tình cảm bậc nhất này.
Đá Hát
Đá Hát Đi du ngoạn kiến trúc với Tạ Mỹ Dương, là sống với công trình ở khía cạnh nhân văn của chúng, chứ không chỉ là sự ngưỡng mộ thán phục về độ kỳ vĩ hay cái lạ lùng. Sự lãng mạn, sự mộng mơ, và những ký ức của kiến trúc.“Những kỷ niệm chỉ chực chờ cơ hội để ùa về, phả kín trang giấy. Những âm vang quá khứ luôn gõ nhịp trên lối đi chữ nghĩa của Tạ Mỹ Dương dễ gây bồi hồi, đồng cảm.” - Nguyễn Trọng Chức, nhà báo
Âm Thanh Cầu Thang Gỗ (Cảm Luận Kiến Trúc Nhà Ở & Đô Thị)
Âm Thanh Cầu Thang Gỗ (Cảm Luận Kiến Trúc Nhà Ở & Đô Thị) Sống trong biệt thự phố Pháp ở Hà Nội hay ngôi nhà phố Sài Gòn, ở đâu Tạ Mỹ Dương cũng nhận diện được ưu thế của mối giao hòa Đông - Tây trong những công trình kiến trúc di sản, để có thể được coi là một “con giai phố Tây” theo nghĩa rộng của cách gọi này. Một lối cảm nhận của dân nhà nghề, ở một đẳng cấp sang trọng nhưng không thiếu chất bình dị, gần gũi. Một giọng văn hiền hậu, thủ thỉ, như chăm chút tỉ mỉ những thú chơi ở đời.