eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí của tác giả “Nguyễn Trí”

Ảo Và Sợ
Ảo Và Sợ Bản thảo tập trung 18 truyện ngắn của tác giả Nguyễn Trí xoay quanh những vấn đề rất đời, rất người. Từ vốn sống đầy đặn của bản thân, Nguyễn Trí viết về những người thuộc đủ tầng lớp xã hội, có thể là những tay du thủ du thực, dân đào vàng, đi biển, đồ tể, buôn lậu, giáo viên dạy Anh văn, xe ôm, công nhân, người bán hàng tạp hóa... Người kể chuyện trải đời và tưng tửng ấy kể mọi chuyện cứ tự nhiên như đời vẫn thế vậy. Các câu chuyện dồn dập chi tiết, khiến độc giả khi hồi hộp, khi phẫn nộ, khi hụt hẫng, có lúc lại rưng rưng. Quan trọng là, đọng lại sau đó là tình đời, tình người rất sâu đậm và chân thành. Sở trường về những kiếp người bên lề xã hội của Nguyễn Trí vẫn giữ một vị trí khó thay thế được trong văn học những năm gần đây, để trở thành một thương hiệu văn xuôi nổi bật.
Thiên Đường Ảo Vọng
Thiên Đường Ảo Vọng Thiên đường ảo vọng là cuốn tiểu thuyết viết về những người đào đãi vàng ở miền Đông Nam Bộ giai đoạn thập kỷ 80 thế kỷ 20. Cường Linh, nhân vật chính, là con một lính chế độ cũ, đi kinh tế mới ở Bình Định. Cuộc đời đẩy đưa anh làm bạn với Lâm - một chàng trai miền Tây bụi đời Sài Gòn ở trại cải tạo. Sau khi ra tù, họ lên đường tìm lại gia đình đang định cư ở Đồng Nai và bước vào cuộc phiêu lưu khai thác vàng ở Suối Nhỏ. Những lộn lạo, xôn xao ở khu đãi vàng được bày ra trước mắt họ với bao nhiêu chuyện không thể lường được, tính hảo hán được phơi bày và cuộc tìm kiếm vàng đẩy đưa họ vào chốn khốn cùng. Kẻ chết, người vào tù, giấc mơ về một thiên đường giàu sang cũng chìm theo năm tháng. Hình ảnh một xã hội bấp bênh, không lối thoát khiến con người trở nên băng hoại nhưng vẫn tiềm ản chút gì tốt đẹp dành cho người có niềm tin và hy vọng.
Đồ Tể
Đồ Tể Tập truyện Đồ tể viết chủ yếu về một hiện thực của những năm gần đây, mang cái nhìn và nỗi ưu tư thời cuộc có tinh thần công dân rõ nét. Nguyễn Trí vẫn dựng cho những nhân vật chính diện của mình tính cách nghĩa hiệp, dành cho những người lương thiện những dòng cảm thông và hé một vài cảnh có hậu trong muôn vàn cảnh khổ. Một tay giang hồ làm công nhân sẵn lòng đứng lên phản đối chủ ngoại quốc coi thường thợ thuyền người Việt, chỉ đích danh những kẻ nịnh chủ hay ăn gian làm dối. Một người đẹp nghèo côi cút được “cả một rừng cánh tay dân ruộng đưa ra nâng đỡ” và “Linh chết nhưng cái đẹp không chết. Những đứa con Linh được chia cho ông bà ruột thịt chăm sóc… Dù có chuyện gì thì cái đẹp vẫn được bảo vệ”. Đó là nhận xét của nhà văn Lê Minh Khuê trong lời giới thiệu tập truyện - “Tác giả có lẽ cũng không ý thức được cuộc sống và tâm hồn mình dù xáo trộn phức tạp giằng kéo vẫn có một khoảng lớn lao dành cho sự thiện cho cái đẹp”. Đó cũng là nét nổi bật của tập truyện có cái tên hóc hiểm nhưng lại giàu lòng trắc ẩn và nhân văn. Nhà văn Lê Minh Khuê nhận định, văn của Nguyễn Trí gọn và tỉ mỉ chi tiết, nhiều truyện có dung lượng tiểu thuyết. “Các tình huống mở ra rất nhiều lối đi và nhân vật thì ai có giọng ấy, rất ấn tượng”. Độ mãnh liệt của chi tiết đời sống đã làm nên một giọng văn trên con đường đi tìm sự thật của lẽ sống. Với tác giả, viết là một phương cách hơn cả sống. Với người đọc, Đổ tể hơn cả một tập truyện, nó là một đời sống.
Bãi Vàng, Đá Quý, Trầm Hương (Tập Truyện Ngắn)
Bãi Vàng, Đá Quý, Trầm Hương (Tập Truyện Ngắn) Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương là tập truyện của những trải nghiệm độc đáo, lạ lùng cùng những phận giang hồ và hảo hán gác kiếm. Với giọng văn và lối viết rất riêng, tác giả Nguyễn Trí đem lại cho độc giả chất Nam Bộ “không lạ mà lạ” của lời ăn tiếng nói thông thường. Nguyễn Trí dường như thừa kế mạch văn của Sơn Nam, có chút kỳ bí xa xưa hơn của truyện đường rừng Thế Lữ, Thanh Tịnh. Những câu chuyện thô phác nhưng kỳ thực lại rất có ý thức về chữ, những con chữ cứ tự nhiên xô đẩy mà dậy gắt lên xung đột mạnh mẽ. Ngay cuộc đời của người viết cũng đã là một câu chuyện ly kỳ. Tác giả ở độ quá tuổi năm mươi, quê gốc Quảng Bình, sinh ra ở Bình Định, phiêu bạt từ Huế lên Tây Nguyên, vào Sài Gòn, hiện định cư ở Đồng Nai. Ông trải qua nhiều nghề như đi tìm trầm, đào đãi vàng, tìm đá quý, chặt củi đốt than, dạy tiếng Anh… rồi bây giờ làm thợ ở Đồng Nai để nuôi hai cháu nội. Chính chất liệu cuộc sống của một con người làm đủ nghề đó đã là thế mạnh để Nguyễn Trí dựng nên những nhân vật giang hồ khét tiếng nơi rừng sâu ma thiêng nước độc, ham vàng mà nợ ngãi, cho đến những số phận công nhân hay gái làng chơi dựa vào nhau để tìm chút hạnh phúc tạm bợ. Người đọc bị hút vào mê hồn trận của những mánh lới, những quy tắc dị thường của dân đào vàng hay đao búa phố thị, vắt từ thời chiến tranh cho đến thời kỳ nườm nượp người tứ xứ đổ về các khu công nghiệp miền Đông Nam Bộ kiếm ăn bây giờ. Nhà văn Hồ Anh Thái đã nhận xét: “Chùm truyện Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương thực sự là nếm trải của người trong cuộc. Văn chương tưng tửng, tung tẩy đối đáp giữa nhân vật với nhân vật, giữa nhân vật với người đọc, giữa người viết với người đọc. Không cần rạch ròi phân định, bởi sự chồng mờ, chèn lấn tạo nên nhiều sắc độ hơn và mở rộng liên tưởng hơn. Nguyễn Trí đưa người đọc đi qua những cuộc đối thoại ấy, rồi cắt nghĩa từng khái niệm, cắt nghĩa từng hành vi và tâm trạng của dân giang hồ. Những bươn chải, những mưu tính, những nghĩa cử trong đám giang hồ với nhau, có lúc cuốn hút, có lúc gây hồi hộp, có lúc gây phẫn nộ hoặc khiến người đọc rưng rưng. Như vậy tác phẩm của Nguyễn Trí gây hấp dẫn bằng chất sống thực và sự từng trải”.