eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí của tác giả “Nguyễn Thụy Kha”

Hiền
Hiền Nguyễn Thụy Kha sinh ngày 07 tháng 10 năm 1949 là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo quê gốc Hải Phòng, hiện đang sống tại Hà Nội. Ông là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1990.Nguyễn Thụy Kha hoạt động sôi nổi trong nhiều lĩnh vực từ văn học, thơ ca cho đến âm nhạc, điện ảnh rồi báo chí. Ông đã xuất bản trên một chục tập thơ cũng như văn xuôi, một tập nhạc; viết mười hai kịch bản phim chân dung, hai mươi lời bình cho các nhiều phim khác nhau với nhiều giải thưởng văn học và âm nhạc.Đầu năm 2015, Nguyễn Thụy Kha vừa nhận được 2 giải thưởng lớn về thơ và nhạc: Trường ca ngắn và kịch thơ đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2014 và Hợp xướng Điện Biên nhận giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2014.Hiền là Tập thơ bao gồm 60 bài thơ nhà thơ Nguyễn Thụy Kha viết dành tặng người vợ tên Hiền của mình.'Đưa người yêu qua nhà người yêu cũ Rơi cơn mưa ban trưa Chợt thấy mình tách thành hai nửa Nửa ướt bây giờ, nửa ướt xa xưa'
Văn Cao- Người Đi Dọc Biển
Trong một chuyến cùng đi làm phim chân dung với nhà thơ Tế Hanh, khi máy bay đã lẫn vào những đám mây, Tế Hanh bỗng hỏi tôi: 'Kha làm công tác âm nhạc, Kha nghĩ thế nào về bốn ông nhạc sĩ: Nguyễn Xuân Khoát, Lưu Hữu Phước, Đỗ Nhuận và Văn Cao?'. Vốn đã ngẫm nghĩ về tứ trụ này từ lâu, tôi trả lời: 'Văn Cao là trời cho. Đỗ Nhuận là đời cho. Nguyễn Xuân Khoát là người cho. Lưu Hữu Phước là thời cho'. Tế Hanh cười: 'Được. Hay lắm. Mình đã từng nghĩ như thế, nhưng chưa rút ra gọn như vậy'. Tôi cảm thấy vui vì ý nghĩ của mình đã được một nhà thơ lớn tuổi đồng cảm. Thật vậy, Văn Cao đúng là trời cho. Dường như trong tất cả những sáng tạo của mình, sau khi đã ngẫm nghĩ khá lâu, khi đặt bút viết, Văn Cao thực hiện xong tác phẩm nhờ một mách bảo gì đó trong vô thức. Bởi vậy, về Văn Cao, cho đến nay, không phải đã ngớt những lời bàn, những tranh luận. Đối với đông đảo nhân dân mọi thế hệ, cái ý Văn Cao là trời cho được mọi người đồng tình. Ai là người Việt Nam mà không tự hào về tác giả Quốc ca nước mình. Chỉ có sự đố kỵ mới bày đặt này nọ ở một thời điểm dễ nhiễu nhương nhất. Không chỉ riêng với Quốc ca, mọi sáng tạo âm nhạc của Văn Cao tuy không nhiều nhưng đã được đón nhận thật nồng nhiệt. Thế giới âm thanh của Văn Cao thật sang trọng và lâu bền - sự sang trọng không tuân thủ 'khuôn vàng thước ngọc' của bất kỳ nền văn hóa nào cố tình áp đặt lên cảm xúc của người nghệ sĩ này. 'Khuôn vàng thước ngọc' ở sáng tạo của Văn Cao là do chính ông định ra. Nó có thể giúp cho những nghệ sĩ không có sự đố kỵ soi sáng vào sáng tạo của mình để tìm ra một phong cách riêng. Còn nếu như ai đó chỉ suốt đời là một người học trò áp dụng những bài học đầy khuôn phép của âm nhạc dạy trong các nhà trường ở mọi nước trên hành tinh này thì không mấy mặn mà với những sáng tạo trời cho này. ... NGUYỄN THỤY KHA Xin trân trọng giới thiệu!