eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí của tác giả “Nguyễn Công Hoan”

Bước Đường Cùng
Bước Đường Cùng “Chị Pha nói để trút nỗi uất trong lòng: - Giá ông nghị như người ta, thì làng này được nhờ khối. Làm gì ông ấy chẳng công đức cho làng được cái trường, cái đường, cái giếng. Dự nghiến răng: - Nói làm gì đến thằng ăn cướp ấy, nó chỉ mong cho ta ngu, và cứ cố ghìm cho ta ngu lâu để nó bóc lột dễ dãi. Lắm lúc thấy nó chướng mắt, tôi cứ muốn cho nó một nhát dao. Vợ chồng Pha giật mình. Dự lại nói: - Chúng mình phải coi nó là kẻ thù chung. Vì khát khao sự học, Pha lắc đầu, chữa: - Ông ấy chưa phải là kẻ thù. Vì nếu suy kỹ ra, thì còn nhiều cái đáng thù hơn. Nhưng xét cho đến gốc, thì do ở mình dốt nát. Dự cãi: - Nếu ở nông thôn không có thằng nhà giàu nó bóc lột đến nỗi dân cày chúng ta không còn cái khố mà đeo, thì đâu đến nỗi làng ta tiều tụy, dân ta dốt nát. Vậy, kẻ thù của chúng ta là cái nghèo. Chị Pha đương têm trầu, nhăn mặt kêu: - Ừ, thì cả cái dốt lẫn cái nghèo. Ghê gớm! Nói sốt cả ruột!” ..... -Trích đoạn-
Danh Tác Văn Học Việt Nam – Bước Đường Cùng
Danh Tác Văn Học Việt Nam - Bước Đường Cùng Nguyễn Công Hoan (1903 - 1977) là nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Thế giới truyện ngắn Nguyễn Công Hoan đa dạng, phong phú, như một 'bách khoa thư', một 'tấn trò đời'mà đặc trưng là xã hội thuộc địa nửa phong kiến ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Với một số lượng khá lớn như vậy, truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan họp lại thành một bức tranh rộng lớn, khá đầy đủ về xã hội cũ. Về nghệ thuật viết truyện ngắn, phải nói rằng Nguyễn Công Hoan là người có nhiều khả năng và kinh nghiệm. Truyện của ông thường rất ngắn. Lời văn khúc triết, giản dị. Cốt truyện được dẫn dắt một cách có nghệ thuật và kết cục thường rất đột ngột để hấp dẫn người đọc. Mỗi truyện như một màn kịch ngắn có giới thiệu, thắt nút và mở nút. Tiêu biểu là các truyện ngắn: Kép Tư bền, Người ngựa, ngựa người..., tiểu thuyết  có Bước đường cùng... Ngay từ khi xuất hiện, Nguyễn Công Hoan luôn gây được sự chú ý, quan tâm của giới nghiên cứu, phê bình và nhiều thế hệ độc giả. Mặc dù có nhiều người khen kẻ chê, nhưng truyện ngắn truyện dài của Nguyễn Công Hoan sừng sững tạo thành một thế Tam Đảo, Ba Vì hùng vĩ
Danh Tác Việt Nam – Người Ngựa Ngựa Người
Danh Tác Việt Nam - Người Ngựa Ngựa Người Người ngựa ngựa người là tập truyện ngắn chọn lọc của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Từ những truyện đầu tiên, ông đã tìm đề tài trong những người nghèo khổ, cùng khốn của xã hội. Đa số nhân vật phản diện của ông đều thuộc tầng lớp thượng lưu, giàu có và quan lại, cường hào. Toàn những cảnh xấu xa, bỉ ổi, những chuyện bất công, ngang ngược, những con người ghê tởm, đáng khinh bỉ. Nguyễn Công Hoan tạo ra những tình huống bất ngờ, rồi phá lên cười và làm cho người khác cười theo, nhưng ngẫm lại thật thương tâm đau xót!
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan Nguyễn Công Hoan (1903 - 1977) là nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông để lại một di sản nghệ thuật với hơn 200 truyện ngắn, gần 30 truyện dài và nhiều tiểu luận văn học. Hoạt động văn học của Nguyễn Công Hoan luôn song hành cùng với sự nghiệp cách mạng chống Mỹ cứu nước. Chính vì thế trong các sáng tác của ông, bức tranh xã hội của người nông dân dưới mới tầng áp bức hiện ra chân thực nhất, rõ nét nhất Từ điển bách khoa Việt Nam cũng đánh giá: 'Có thể nói Nguyễn Công Hoan là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam... Nguyễn Công Hoan đến với chủ nghĩa hiện thực bằng văn học trào phúng. Từ những truyện đầu tiên, ông đã tìm đề tài trong những người nghèo khổ, cùng khốn của xã hội. Đa số nhân vật phản diện của ông đều thuộc tầng lớp thượng lưu giàu có và quan lại, cường hào. Toàn những cảnh xấu xa, bỉ ổi, những chuyện bất công, ngang ngược, những con người ghê tởm, đáng khinh bỉ. Nguyễn Công Hoan tạo ra những tình huống bất ngờ, rồi phá lên cười và làm cho người khác cười theo, nhưng ngẫm lại thật thương tâm đau xót.'                  
Nguyễn Công Hoan Tuyển Tập
Nguyễn Công Hoan Tuyển Tập Nguyễn Công Hoan Tuyển Tập - Quyển sách tập hợp các bài văn hay và đặc sắc của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Nguyễn Công Hoan sinh ngày 6 tháng 3 năm 1903, tại thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh, nay là tỉnh Hải Hưng, trong một gia đình Nho học. Chính nơi sinh cũng là quê hương ông. Ông bắt đầu viết văn rất sớm, ngay từ khi còn đương học ở trường Bưởi. Tập truyện ngắn đầu tiên của ông là Kiếp hồng nhan xuất hiện năm 1923, khi ông tròn hai mươi tuổi. Từ đó ông viết nhiều truyện ngắn và truyện dài đăng trên các báo đương thời. Năm 1932 ông bắt đầu được bạn đọc chú ý khi cuốn truyện dài Những cảnh khốn nạn ra đời và nổi tiếng sau khi ra tập Kép Tư Bền (1935) Ông viết văn vừa dạy học cho đến Cách mạng tháng Tám. Do tham gia hoạt động trong phong trào Quốc dân đảng của Nguyễn Thái Học rồi Đảng xã hội Pháp, và bắt liên lạc được với những người cộng sản Đông Dương, ông luôn luôn bị Sở mật thám theo dõi. Hai lần ông bị bắt giữ rồi lại được thả vì không đủ chứng cớ kết tội. Lần cuối cùng, ông bị Nhật bắt giam cho đến ngày khởi nghĩa tháng Tám. *** 'Hôm ấy, ban ngày có mưa rào, nên từ chiều, đỡ oi bức hơn những chiều đầu hè khác.Đến tối, cơm nước xong, nhân Chi bộ hoãn họp tôi mới sửa soạn diêm thuốc, rồi thủng thẳng dắt chiếc xe tay để đi phố. Tôi muốn nghe ngóng thêm dư luận về cuộc biểu tình khổng lồ ở khu Hội chợ chiều hôm trước, nhân tiện làm vài chuyến khách đi quãng ngắn. Đến giờ hãy trả xe. Hôm nay tôi có phần đủ tiền thuê xe ngày mai rồi. Nhưng kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy. Để ngộ có bị ế khách, tôi đỡ phải phiền các đồng chí như hôm nọ, mỗi người góp giúp, anh dăm xu, anh ba xu, cho vừa đủ năm hào trả mụ cai xe. Con mụ này, tôi chưa thấy một người đàn bà nào lại tàn nhẫn và trắng trơn như nó. Lúc nào tôi giáp mặt nó cũng là giở trả xe, nên từ xa, tôi đã nghe tiếng nó san sát như bát vỡ. Nó búi tóc ngược lên đỉnh đầu, da xám xịt, mắt trắng dã, tay xỉa xói, miệng văng ra những lời rất thô tục. Một lần, một ông già trả thiếu nó một xu. Ông ta lạy van nó. Nhưng nó đã để vào tai đâu. Nó còn kiễng chân, cúi cổ, sờ sờ cạo cạo để xem xét xe. Khi không thấy mui rách, sơn lở, nó mới hỏi đến tiền. Ông phu xe chắp tay, lạy nó như tế sao. Nhưng bất kể tuổi tác người ta trạch bằng bố nó, mắt nó lóng lên, nó mày tao, chửi rủa, bảo ăn cái nọ cái kia, rồi nó đề sấn người ta xuống đất, lần lần khắp cạp quần để khám. Thấy có gói thuốc lào và bao diêm - để thường tất cả bằng giá hơn một xu - nó đút ngoén cả vào túi. Được thể, nó mới tha cho ông già...' (Trích đoạn 'Một Kiếp Người')
Bước Đường Cùng (Nhà Sách Hồng Ngọc)
Bước Đường Cùng Bước đường cùng là câu chuyện về Pha - một nông dân nghèo khổ, sống thật thà, chân chất nhưng lại không tránh khỏi 'tai bay vạ gió' không phải từ Trời mà từ người, những con người tưởng như cũng bần cùng như anh nhưng vẫn thiếu mất sự cảm thông và cái tình, cái nghĩa. Pha bị người hàng xóm Trương Thi hại hết lần này đến lần khác. Những con người cùng cảnh ngộ còn không ngần ngại mưu toan hại nhau thì huống gì bọn thống trị hách dịch, ra sức cướp bóc tô thuế, không ngần ngại tra tấn những người nông dân cùng khổ. Tên địa chủ Nghị Lại và bọn Quan huyện, lính lệ không ngừng tìm mọi cách vơ vét người nông dân đến khánh kiệt. Đến khi được tha về, Pha lại phải chịu vay thêm hai chục quan tiền để 'tạ quan'. Vợ chồng Pha phải đến làm thuê cho Nghị Lại, vất vả quần quật mà cơm độn cà thiu không đủ no. Sống đói khổ, trên vai đầy gánh nặng, tưởng chừng như áp bức của bọn cường hào là đã quá sức chịu đựng của Pha, nhưng thói đời phước bất trùng lai còn họa vô đơn chí. Cuộc sống của Pha còn phải chịu sự thử thách của thiên nhiên, của nghịch cảnh...
Tủ Sách Văn Học Trong Nhà Trường – Nguyễn Công Hoan Tác Phẩm Và Lời Bình
Tủ Sách Văn Học Trong Nhà Trường - Nguyễn Công Hoan Tác Phẩm Và Lời Bình Nguyễn Công Hoan (1903 - 1977) là nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông để lại một di sản nghệ thuật với hơn 200 truyện ngắn, gần 30 truyện dài và nhiều tiểu luận văn học. Hoạt động văn học của Nguyễn Công Hoan luôn song hành cùng với sự nghiệp cách mạng chống Mỹ cứu nước. Chính vì thế trong các sáng tác của ông, bức tranh xã hội của người nông dân dưới mới tầng áp bức hiện ra chân thực nhất, rõ nét nhất. Từ điển bách khoa Việt Nam cũng đánh giá: 'Có thể nói Nguyễn Công Hoan là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam... Nguyễn Công Hoan đến với chủ nghĩa hiện thực bằng văn học trào phúng. Từ những truyện đầu tiên, ông đã tìm đề tài trong những người nghèo khổ, cùng khốn của xã hội. Đa số nhân vật phản diện của ông đều thuộc tầng lớp thượng lưu giàu có và quan lại, cường hào. Toàn những cảnh xấu xa, bỉ ổi, những chuyện bất công, ngang ngược, những con người ghê tởm, đáng khinh bỉ. Nguyễn Công Hoan tạo ra những tình huống bất ngờ, rồi phá lên cười và làm cho người khác cười theo, nhưng ngẫm lại thật thương tâm đau xót.'
Bước Đường Cùng (Tái Bản 2014)
Bước Đường Cùng (Tái Bản 2014) Nguyễn Công Hoan là nhà văn viết sớm và viết nhiều và vinh dự là người đi tiên phong của trào lưu văn học hiện thực phê phán. Truyện dài có ngót hai chục tác phẩm. Truyện ngắn phải tính đến hàng trăm. Với một số lượng khá lớn như vậy, truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan họp lại thành một bức tranh rộng lớn, khá đầy đủ về xã hội cũ. Về nghệ thuật viết truyện ngắn, phải nói rằng Nguyễn Công Hoan là người có nhiều khả năng và kinh nghiệm. Truyện của ông thường rất ngắn. Lời văn khúc triết, giản dị. Cốt truyện được dẫn dắt một cách có nghệ thuật và kết cục thường rất đột ngột để hấp dẫn người đọc. Mỗi truyện như một màn kịch ngắn có giới thiệu, thắt nút và mở nút. Tiêu biểu là các truyện ngắn: Kép Tư bền, Người ngựa, ngựa người..., tiểu thuyết có Bước đường cùng... Ngay từ khi xuất hiện, Nguyễn Công Hoan luôn gây được sự chú ý, quan tâm của giới nghiên cứu, phê bình và nhiều thế hệ độc giả. Mặc dù có nhiều người khen kẻ chê, nhưng truyện ngắn truyện dài của Nguyễn Công Hoan sừng sững tạo thành một thế Tam Đảo, Ba Vì hùng vĩ (Tô Hoài)
Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan (Tái Bản 2014)
Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan (Tái Bản 2014) Nguyễn Công Hoan (1903 - 1977) là nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông để lại một di sản nghệ thuật với hơn 200 truyện ngắn, gần 30 truyện dài và nhiều tiểu luận văn học. Hoạt động văn học của Nguyễn Công Hoan luôn song hành cùng với sự nghiệp cách mạng chống Mỹ cứu nước. Chính vì thế trong các sáng tác của ông, bức tranh xã hội của người nông dân dưới mới tầng áp bức hiện ra chân thực nhất, rõ nét nhất. Từ điển bách khoa Việt Nam cũng đánh giá: 'Có thể nói Nguyễn Công Hoan là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam... Nguyễn Công Hoan đến với chủ nghĩa hiện thực bằng văn học trào phúng. Từ những truyện đầu tiên, ông đã tìm đề tài trong những người nghèo khổ, cùng khốn của xã hội. Đa số nhân vật phản diện của ông đều thuộc tầng lớp thượng lưu giàu có và quan lại, cường hào. Toàn những cảnh xấu xa, bỉ ổi, những chuyện bất công, ngang ngược, những con người ghê tởm, đáng khinh bỉ. Nguyễn Công Hoan tạo ra những tình huống bất ngờ, rồi phá lên cười và làm cho người khác cười theo, nhưng ngẫm lại thật thương tâm đau xót.' Ngoài sáng tác, những bài tiểu luận, phê bình văn học của ông cũng được đánh giá cao vì có cái nhìn, cách tiếp cận sắc sảo về các tác giả văn học Việt Nam. Cuốn sách tập hợp một số truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Công Hoan nhằm giúp độc giả hiểu sâu hơn về ngòi bút hiện thực phê phán Nguyễn Công Hoan.
Nguyễn Công Hoan Tuyển Tập
Nguyễn Công Hoan Tuyển Tập - Quyển sách tập hợp các bài văn hay và đặc sắc của nhà văn Nguyễn Công Hoan Nguyễn Công Hoan sinh ngày 6 tháng 3 năm 1903, tại thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh, nay là tỉnh Hải Hưng, trong một gia đình Nho học. Chính nơi sinh cũng là quê hương ông. Ông bắt đầu viết văn rất sớm, ngay từ khi còn đương học ở trường Bưởi. Tập truyện ngắn đầu tiên của ông là Kiếp hồng nhan xuất hiện năm 1923, khi ông tròn hai mươi tuổi. Từ đó ông viết nhiều truyện ngắn và truyện dài đăng trên các báo đương thời. Năm 1932 ông bắt đầu được bạn đọc chú ý khi cuốn truyện dài Những cảnh khốn nạn ra đời và nổi tiếng sau khi ra tập Kép Tư Bền (1935) Ông viết văn vừa dạy học cho đến Cách mạng tháng Tám. Do tham gia hoạt động trong phong trào Quốc dân đảng của Nguyễn Thái Học rồi Đảng xã hội Pháp, và bắt liên lạc được với những người cộng sản Đông Dương, ông luôn luôn bị Sở mật thám theo dõi. Hai lần ông bị bắt giữ rồi lại được thả vì không đủ chứng cớ kết tội. Lần cuối cùng, ông bị Nhật bắt giam cho đến ngày khởi nghĩa tháng Tám. 'Hôm ấy, ban ngày có mưa rào, nên từ chiều, đỡ oi bức hơn những chiều đầu hè khác. Đến tối, cơm nước xong, nhân Chi bộ hoãn họp tôi mới sửa soạn diêm thuốc, rồi thủng thẳng dắt chiếc xe tay để đi phố. Tôi muốn nghe ngóng thêm dư luận về cuộc biểu tình khổng lồ ở khu Hội chợ chiều hôm trước, nhân tiện làm vài chuyến khách đi quãng ngắn. Đến giờ hãy trả xe. Hôm nay tôi có phần đủ tiền thuê xe ngày mai rồi. Nhưng kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy. Để ngộ có bị ế khách, tôi đỡ phải phiền các đồng chí như hôm nọ, mỗi người góp giúp, anh dăm xu, anh ba xu, cho vừa đủ năm hào trả mụ cai xe. Con mụ này, tôi chưa thấy một người đàn bà nào lại tàn nhẫn và trắng trơn như nó. Lúc nào tôi giáp mặt nó cũng là giở trả xe, nên từ xa, tôi đã nghe tiếng nó san sát như bát vỡ. Nó búi tóc ngược lên đỉnh đầu, da xám xịt, mắt trắng dã, tay xỉa xói, miệng văng ra những lời rất thô tục. Một lần, một ông già trả thiếu nó một xu. Ông ta lạy van nó. Nhưng nó đã để vào tai đâu. Nó còn kiễng chân, cúi cổ, sờ sờ cạo cạo để xem xét xe. Khi không thấy mui rách, sơn lở, nó mới hỏi đến tiền. Ông phu xe chắp tay, lạy nó như tế sao. Nhưng bất kể tuổi tác người ta trạch bằng bố nó, mắt nó lóng lên, nó mày tao, chửi rủa, bảo ăn cái nọ cái kia, rồi nó đề sấn người ta xuống đất, lần lần khắp cạp quần để khám. Thấy có gói thuốc lào và bao diêm - để thường tất cả bằng giá hơn một xu - nó đút ngoén cả vào túi. Được thể, nó mới tha cho ông già...' (Trích đoạn 'Một Kiếp Người')