eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí của tác giả “Hồ Anh Thái”

Đức Phật, Nàng Savitri Và Tôi
Đức Phật, Nàng Savitri Và Tôi Một cô gái, được tôn là Nữ Thần Đồng Trinh, sau khi giải nghệ trở thành hướng dẫn viên du lịch, đồng thời là người kể chuyện dân gian.Một cô công chúa ở Ấn Độ cổ đại, bị truy nã, phải chạy trốn qua nhiều vương quốc trên khắp tiểu lục địa. Cuộc chạy trốn kéo dài hơn bốn mươi năm cùng với tình yêu suốt đời dành cho vị hoàng tử, sau này là Đức Phật. Cuộc đời Đức Phật Thích Ca được tái hiện với nhiều chi tiết ít được biết đến. Xã hội Ấn Độ cổ đại và đương đại. Những nhân vật của hơn 2.500 năm trước và của ngày hôm nay. Những âm mưu, những cuộc truy đuổi, tình yêu và đức tin, cái mới và cái cũ... Đó là tiểu thuyết Đức Phật, nàng Savitri và tôi .
Kịch
Kịch Tập Kịch đầu tay của của trùm tiểu thuyết và truyện ngắn Hồ Anh Thái gồm 5 vở:  Chén rượu khô- Cho tôi xuống - Trong đường ngắm - Ba sáu chín mười hai - Trong muốn ra ngoài muốn vào. Nhà nghiên cứu văn học Phan Trọng Hoàng Linh gọi Kịch là danh thiếp văn chương mới của Hồ Anh Thái - “Một nhà văn với tấm lòng đôn hậu không ngừng suy nghiệm, day dứt và phản biện cuộc đời; một nhà văn luôn ý thức về nhu cầu, trách nhiệm cần phải thể nghiệm, cách tân bút pháp qua từng tác phẩm”. “Sự kết hợp nhuần nhị giữa màu sắc hiện thực và màu sắc tượng trưng, giữa những tấn kịch đời gần gũi đây đó quanh ta với những đường nét ảo hóa đầy ngoa dụ, hài hước. Mỗi kịch bản của Hồ Anh Thái trở thành bức tranh đa khảm được ghép nối từ nhiều mảnh nhỏ hiện thực. Những mẩu chuyện đời sống hấp dẫn mang lại sự hấp dẫn đầu tiên. Ngôn ngữ tác phẩm luôn gần gũi với màu sắc hóm hỉnh, vui nhộn mang âm hưởng dân gian. Tác giả còn thường lồng vào cốt truyện kịch những trò chơi, những lễ rước, mẩu chuyện ngụ ngôn… đầy chất bông đùa. Nhiều yếu tố hài hước, tiếp tục mạch giễu nhại độc đáo trong các tiểu thuyết gần đây. Kịch văn học của Hồ Anh Thái đầy tính thời sự, sinh động và tính hài, tiếng cười ở đây không phải tiếng cười trào phúng, mà là tiếng cười carnaval- khiến cả tập sách có thể ‘thỏa mãn nhiều ngưỡng tiếp nhận’ ”. Mỗi vở kịch của anh đều chẳng bao giờ chịu đóng khung trong một chủ đề, một “chuyện”. Nó lan man và tung tóe với mọi “chuyện”: chuyện thời thế, chuyện cuộc đời, chuyện cõi người, chuyện trong nhà và ngoài phố, chuyện công sở và tư phòng, chuyện quốc gia và quốc tế, chuyện sống và chết của mỗi kiếp nhân sinh… Chẳng phải những chuyện gì xa lạ, nhưng đọc, ta cứ có cảm giác như đang chứng kiến một thế giới lần đầu tiên được “bóc vỏ”. Nó sinh động lạ thường bởi vô vàn những tình huống đời sống vừa hiện thực vừa phi lý, vừa cụ thể vừa khái quát; bởi dày đặc những tình huống ngôn từ được dựng lên qua giễu nhại và phóng đại - Nhà phê bình Hoài Nam.
SBC Là Săn Bắt Chuột
SBC Là Săn Bắt Chuột SBC là săn bắt chuột là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn - nhà ngoại giao - tiến sĩ Văn hóa phương Đông Hồ Anh Thái. Mở đầu là một trận lụt. Kết thúc bằng một trận hạn hán. Bối cảnh là một thành phố lớn. 11 chương giữa mang nội dung chính xoay quanh chuyện tiêu diệt chuột. Bằng ngòi bút tài hoa của mình tác giả đã tái hiện bức tranh hiện thực huyền ảo về cuộc chiến giữa Chuột và Người với tất cả sự thô lậu, xấu xa hiện hữu trong cuộc sống được thể hiện bằng giọng văn giễu cợt, trào lộng, hài hước sâu cay đầy lôi cuốn.
Hướng Nào Hà Nội Cũng Sông (Tái Bản 2016)
Hướng Nào Hà Nội Cũng Sông Cuốn tiểu luận của Hồ Anh Thái viết về đô thị và Hà Nội, ghi nhận lại những gì Hà Nội có và mới có, đã có, đang và đã mất, qua nhân vật trung tâm là con người - người ở Hà Nội. Những câu chuyển kể được nhìn bằng con mắt khe khắt, nhưng đầy lo lắng, cũng là cái tình của anh đối với một chốn mà mình yêu thương: cần phải thế nào để có thể yên tâm và tự hào. Tác giả cố gắng giải mã những sự kiện nghe như chuyện lạ, cũng như đưa ra cách hiểu về cuộc đời và con người. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại và tính cách người ở Hà Nội hiện diện như thế nào từ góc nhìn của nhà văn, đặc biệt là một nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu văn hóa đã từng trải qua nhiều bối cảnh sống: chiến tranh, bao cấp, hòa bình, đổi mới, nông thôn và thành phố, trong nước và năm châu, đọc cuốn sách này sẽ thấy, một cách trào lộng nhưng thâm thúy, và hơn thế, là những phân tích một cách tỉ mỉ sau cái nhìn bao quát. Không như lời phê phán, xoi mói, mà thành là một bài học nhẹ nhàng nhanh nhớ khó quên. Tác giả đã chọn điểm nhìn so sánh giữa đất nước, con người, đô thị, người quản lý với những gì là chuẩn mực bấy lâu - được gọi là nền nã truyền thống, và cái tự do thực dụng trong khuôn khổ của một thế giới phẳng. Một so sánh tưởng chừng cũ kỹ, nhưng mở ra được rõ ràng, sắc nét đâu là nét văn hóa cần có của một con người, và rộng hơn, của một xã hội người. Tri thức, cách xử sự với nhau, đạo đức ở đời với nhau, và với công việc. Cuốn sách còn có thể coi như một ghi chép đặc biệt chuyện của một thời, vốn được viết từ năm 2008, in lần đầu 2009, nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên cảnh báo, như mới.
Dấu Về Gió Xóa (Tái Bản 2016)
Dấu Về Gió Xóa Bối cảnh câu chuyện xảy ra trên một hòn đảo có nhiều điều huyền bí tên là Đảo xanh - Green Land. Lạ lùng đặc biệt nhất là các nhân vật của đảo. Một giáo sư người Việt, Chàng, nàng và cuộc tình tay ba mà vui vẻ đúng nghĩa. Giáo sĩ và lời tự nguyền im lặng không nói, chỉ viết, và không dùng tay trái, là người có khả năng xem bói xem tướng, từ vua đến dân đều thích mê. Và Anh, nhân vật chính. Thêm vào đó là một ông chủ tiệm ăn người Mỹ đang đi tìm tung tích cựu tổng thống John F. Kennedy, vốn là thần tượng của mình, nghe đâu chưa chết vì bị ám sát... Rơi vào hoàn cảnh phải xóa sạch quá khứ, đây là những con người mà lai lịch không thể nào kiểm chứng được. Họ không còn lối trở về với người thực của mình, cũng không có đường về lại với những gì mà họ bỏ lại đằng sau. Sự thật và dối trá, tình yêu và hận thù, tình bạn và quyền lợi dân tộc, tôn giáo và thế tục, lý tưởng và lòng tham... hội lại trong một môi trường khiến tất thảy phải phát lộ. Chuyện thế sự, những đối tượng muôn thuở của văn chương đậm đặc trong Dấu Về Gió Xóa, nhưng được viết hoàn toàn khác với bestseller SBC là săn bắt chuột mới đây của Hồ Anh Thái, đòi bạn phải đọc từ tốn, chầm chậm, cho đến trang cuối cùng.
Tự Kể
Tự Kể Những mẩu ngăn ngắn, những câu chuyện kể rù rì, thủng thẳng, ghép lại như bức tranh liên hoàn, hay như cuốn phim thời sự hấp dẫn về thời chiến tranh, thời bao cấp nghèo khổ mà không thấy khổ. Tưởng là chỉ kể thế thôi, nhưng hiện lên cả một thời, cả một đời người, và bao nhiêu chuyện khác nữa đằng sau con chữ. Theo nhà văn Lê Minh Khuê sau khi đọc mấy mẩu rải rác này, nói, phải đi xa người ta mới viết được như thế, những chuyện của một thời vất vả này trở nên có nét lãng mạn. Cuộc sống đã từng như thế đấy. Một cuốn sách mang những kỷ niệm của một người thành kỷ niệm chung của nhiều người.
Những Đứa Con Rải Rác Trên Đường
Những Đứa Con Rải Rác Trên Đường Một tiểu thuyết bằng 3 truyện dài. TRUYỆN THỨ NHẤT: Thư đi không thấy thư lại TRUYỆN THỨ HAI: Đời biết mấy chuyến xe TRUYỆN THỨ BA: Chuyến thu gom xuyên Việt Những trang đầu tiên là chuyện du học vô cùng thời sự. Khiến lập tức có thể thu hút tất cả những bậc cha mẹ nếu có quan tâm đến tương lai của con cái. Và dường như là đương nhiên, sau đó, rải rác, là những bất hạnh bí mật của từng gia đình bắt nguồn từ hạnh phúc của người khác mà không phải ai cũng không biết. Nhưng đây không phải là cuốn sách viết về chuyện gia đình. Dù là chuyện dẫn theo cuộc đời của nhân vật vốn làm lái xe trong thời chiến và cả trong thời bình. Một lối viết hiện thực xen lẫn huyền ảo đã là phong cách của Hồ Anh Thái hơn chục năm nay, vậy mà vẫn có thể đọc liền một mạch và khó thể rời. Tác giả đã gói gọn nhiều sự kiện của từng thời vào trong một câu chuyện. Sự ác liệt, tàn bạo, đầy bất trắc của chiến tranh. Nỗi thống khổ, sự nhũng nhương, cứng nhắc của thời bao cấp. Và sự hỗn loạn khi vào cơ chế thị trường: tham nhũng, thực dụng, vô đạo đức… cũng có đầy đủ tại đây. Những đặc điểm rõ nét của từng thời hiện lên mồn một, đến mức khắc nghiệt. Và đều là điển hình.Không cần phải đọc đến chuyện buôn người, vượt biên, hay cả chuyện mua bằng của tiến sĩ giấy, mà ngay từ đầu, luôn đi theo là hoảng hốt trong lòng người đọc, một nỗi hoang mang, đâu là chân, đâu là giả. Luôn luôn tồn tại một nỗi sợ mơ hồ. “Đời sống trải dài mấy chục năm qua, từ chiến tranh sang hòa bình, thời cải tạo tư thương qua ngăn sông cấm chợ, từ thời bao cấp cho đến khi mở cửa kinh tế thị trường. Những số phận tha hương ở xứ người và xứ mình nhiều trắc trở, cùng những kết cục có hậu và không có hậu. Hiện thực đan xen huyền ảo. Tất thảy được tái hiện bằng giọng văn nghiêm ngặt, bi thương hòa trộn với giễu cợt, hài hước.”
Người Đàn Bà Trên Đảo
Người Đàn Bà Trên Đảo Người đàn bà trên đảo, xoay quanh một lâm trường chỉ toàn phụ nữ, và cuộc sống đột ngột thay đổi khi xuất hiện một họa sĩ trẻ, sau những sai lầm quyết từ bỏ một đời sống cũ và môi trường cũ ở nơi đô thị để đến đảo. Đây không phải là cuốn tiểu thuyết về tình mẫu tử, mà là về sự tự do với chính mình và với xã hội xung quanh.Đây cũng là cuốn tiểu thuyết về sự chuộc tội và mong muốn một cơ hội thứ hai…
Người Và Xe Chạy Dưới Ánh Trăng
Người Và Xe Chạy Dưới Ánh Trăng Cuốn tiểu thuyết thu hút người đọc bằng một hương vị riêng, kín đáo của những chi tiết, những mảnh đời, quá khứ và hiện tại đan xen. Một nhóm ba người bạn bắt đầu từ tuổi mười bảy, rồi số phận đưa đến những lối rẽ, người đi đến vùng đảo xa và người ra đi để sống tha hương nơi xứ người. Xe và người trong một đêm trăng Hà Nội, bỏ lại sau lưng mọi lo âu toan tính, như thực như mơ, là biểu tượng cho những nỗ lực trong gian khó để đi tới tương lai của một lớp người trẻ đầy ước vọng và khao khát biến ước mơ thành hiện thực. Từ trong các mối quan hệ của nhân vật, từ trong ngôn ngữ chuẩn xác và đúng mực, cả từ trong cách bố cục của tác phẩm, Người và xe chạy dưới ánh trăng nói với người đọc khá nhiều điều chân thành. Sự xúc động của cuốn tiểu thuyết không chỉ ở chỗ tả cảnh, tả tình mà chủ yếu là ở tính trung thực trong cuộc sống. Có cảm giác tác giả không những am hiểu nhiều chuyện đời thường mà biết nhìn nhận nó qua cặp mắt trung thực, không cường điệu mà cũng chẳng bóp méo tô hồng. Nó hiện lên trang sách một cách chắt chiu thận trọng nhưng hoàn toàn là cuộc sống thật khiến ta có cảm giác là đã chứng kiến, đã bắt gặp đâu đây, và trong đầu óc ta không có chút lởn vởn nào về sự cố tình của tác giả… (Nhà văn Xuân Thiều - Nhân Dân, 26-6-1988)
Trong Sương Hồng Hiện Ra
Trong Sương Hồng Hiện Ra Tai nạn xảy ra khi khu nhà tập thể bị sụt vỡ khiến cho chàng trai mười bảy tuổi rơi vào một cơn hôn mê. Trong cơn mê, chàng trai đi xuyên thời gian, ngược về hai mươi năm trước, chứng kiến một Hà Nội trong chiến tranh, dưới những trận ném bom của không quân Mỹ. Ở đấy chàng trai gặp cha mẹ mình, khi ấy mới là hai người yêu nhau, một tình yêu chỉ có trong thời chiến. Ở đấy chàng trai gặp những con người của hai mươi năm trước, hiểu và chia sẻ những nỗi niềm của họ và tham gia vào cuộc sống thời chiến ấy. Quá khứ như được phủ bằng một màn sương màu hồng, khi màn sương tan đi, hậu thế sẽ đến và khám phá quá khứ bằng cặp mắt của chính mình. Những điều tốt đẹp của ngày hôm nay được bắt nguồn từ quá khứ, cũng như những điều bất như ý tưởng đâu mới nảy sinh hôm nay cũng có nguồn gốc từ quá khứ. Một sai lầm tưởng như có thể bỏ qua trong quá khứ đã dội về tương lai với những chấn động khôn lường. Nhận định 'Chuyến du hành xuyên thời gian của một chàng trai tràn đầy niềm vui trong trẻo và cả những thương nhớ ban đầu… Trong sương hồng hiện ra là cuốn tiểu thuyết đầy sức sống, hóm hỉnh và chắc chắn về phong cách, miêu tả một thế hệ sau chiến tranh được thâm nhập vào cái bí ẩn của cuộc chiến.' (Nhật báo Tin tức, Thụy Điển, 7-11-2007) 'Giàu tưởng tượng, sinh động và thường gây giật mình, các tác phẩm này hướng những độc giả cả nghĩ vào chiều sâu văn hóa, văn học và cả xã hội Việt Nam. 'Trong sương hồng hiện ra' là cuốn sách giá trị và đáng thưởng thức của một trong những nhà văn xuất sắc nhất thuộc thế hệ sau chiến tranh Việt Nam.' (Nhà văn W.D. Ehrhart, Behind the Red Mist, 9-1998)
Tự Sự 265 Ngày
Tự Sự 265 Ngày Tên tác phẩm là Tự sự 265 ngày - câu chuyện tự kể của anh công chức nhà nước về thời gian 265 ngày làm việc trong năm ở cơ quan theo chế độ một tuần nghỉ hai ngày. Mười một truyện ngắn trong tập là những bức biếm họa về anh công chức ấy - có thể coi là một tiểu thuyết mười một chương, hay mười một truyện ngắn liên hoàn. Người đọc được chứng kiến anh ta cố trườn mình ngoi lên từng nấc thang: danh vọng được công nhận và danh trí thức tự cho. Nếu không quen, có thể khó chịu vì bức chân dung méo mó, hài hước nhưng rõ thật xấu xí bởi giọng kể cay nghiệt. Nhà văn đã trình bày thực tế của mười mấy năm trước đây theo cách giễu cợt sâu sắc. Thói tủn mủn của thời bao cấp, và thói học đòi thời mở cửa vẫn còn đến bây giờ.
Hướng Nào Hà Nội Cũng Sông: Tiểu Luận
Hướng Nào Hà Nội Cũng Sông Cuốn tiểu luận của Hồ Anh Thái viết về đô thị và Hà Nội, ghi nhận lại những gì Hà Nội có và mới có, đã có, đang và đã mất, qua nhân vật trung tâm là con người - người ở Hà Nội. Những câu chuyển kể được nhìn bằng con mắt khe khắt, nhưng đầy lo lắng, cũng là cái tình của anh đối với một chốn mà mình yêu thương: cần phải thế nào để có thể yên tâm và tự hào. Tác giả cố gắng giải mã những sự kiện nghe như chuyện lạ, cũng như đưa ra cách hiểu về cuộc đời và con người. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại và tính cách người ở Hà Nội hiện diện như thế nào từ góc nhìn của nhà văn, đặc biệt là một nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu văn hóa đã từng trải qua nhiều bối cảnh sống: chiến tranh, bao cấp, hòa bình, đổi mới, nông thôn và thành phố, trong nước và năm châu, đọc cuốn sách này sẽ thấy, một cách trào lộng nhưng thâm thúy, và hơn thế, là những phân tích một cách tỉ mỉ sau cái nhìn bao quát. Không như lời phê phán, xoi mói, mà thành là một bài học nhẹ nhàng nhanh nhớ khó quên. Tác giả đã chọn điểm nhìn so sánh giữa đất nước, con người, đô thị, người quản lý với những gì là chuẩn mực bấy lâu - được gọi là nền nã truyền thống, và cái tự do thực dụng trong khuôn khổ của một thế giới phẳng. Một so sánh tưởng chừng cũ kỹ, nhưng mở ra được rõ ràng, sắc nét đâu là nét văn hóa cần có của một con người, và rộng hơn, của một xã hội người. Tri thức, cách xử sự với nhau, đạo đức ở đời với nhau, và với công việc. Cuốn sách còn có thể coi như một ghi chép đặc biệt chuyện của một thời, vốn được viết từ năm 2008, in lần đầu 2009, nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên cảnh báo, như mới.