eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí do “Nhà Xuất Bản Văn Nghệ TP.HCM” xuất bản

Khổng Tử Truyện (Tập 2)
Khổng Tử Truyện (Tập 2) Khổng Tử (551 - 497 tr. CN) là một trong số rất ít vĩ nhân kiệt xuất của nhân loại, là nhà tư tưởng, nhà văn hóa, nhà giáo dục lớn đã để dấu ấn của mình in đậm lên lịch sử của một nửa châu Á suốt hai ngàn trăm năm qua, và cho đến tận hôm nay, học thuyết của ông đã trở thành cốt lõi của văn hóa phương Đông. Khúc Xuân Lễ đã dựng lại cả cuộc đời của một triết nhân vĩ đại mà rất gần gũi giống như chúng ta, khao khát yêu con người, yêu đời, nghèo khổ, cần kiệm, chăm chỉ..., cũng có những khuyết tật, phức tạp, cũng đầy thất bại, ôm nỗi buồn đau, nhưng đáng yêu, đáng trọng như cha chúng ta, thầy học của chúng ta. Mặt khác, Khúc Xuân Lễ tái hiện lại một thời Xuân Thu đầy tao loạn với những ông vua hủ bại, những ông quan bất tài hống hách, với bao kiếp nô lệ lầm than.
Một Lít Nước Mắt (Tái Bản 2014)
Một Lít Nước Mắt (Tái Bản 2014) isach KHUYÊN ĐỌC: Đánh giá của isach: Căn bệnh Thoái hóa tiểu não phát triển khiến Aya phải ngồi xe lăn, không phát âm được như ý muốn, không thể cầm đũa và cuối cùng là nằm liệt giường. Aya kể lại cuộc chiến dai dẳng hàng năm trời với căn bệnh hiểm nghèo qua những dòng nhật ký đẫm nước mắt. Cảm động trước nghị lực sống phi thường của cô gái bé nhỏ. Họ trân quý cuộc sống như thế đó, còn chúng ta thì sao? “Hãy sống! Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh.” Một tâm hồn nhạy cảm. Một gia đình ấm áp. Một căn bệnh hiểm nghèo. Một cơ thể tật nguyền. Đó là những gì Kitou Aya có trong hơn 20 năm cuộc đời. Với Aya, tương lai của cô là một con đường hẹp, và càng ngày nó càng trở nên hẹp hơn. Căn bệnh ngăn trở Aya khỏi tất cả những ước mơ và dự định, thậm chí việc tự mình bước ra ngoài phố để đi tới hiệu sách cũng trở thành một khao khát cháy bỏng. Hơn 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô kể về những cảm nhận và suy tư của bản thân trong suốt quãng thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy một số phận đau đớn . Nhưng từ trong nước mắt và tật nguyền, cuộc tìm kiếm giá trị bản thân của cô đã làm rúng động cả Nhật Bản. “Có những người mà sự tồn tại của họ giống như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới nhận ra họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một sự tồn tại như thế.” - Trích Một lít nước mắt Bước vào tuổi 15, một căn bệnh mang tên Thoái hóa tiểu não (Spinocerebellar Atrophy) bỗng giáng xuống đầu Kitou Aya (19/07/1962 – 23/05/1988). Căn bệnh phát triển khiến Aya dần mất đi khả năng kiểm soát cơ thể. Theo thời gian Aya phải ngồi xe lăn, không phát âm được như ý muốn, không thể cầm đũa, rồi cuối cùng là nằm liệt giường. Aya kể lại cuộc chiến dai dẳng hàng năm trời với căn bệnh hiểm nghèo qua những dòng nhật ký đẫm nước mắt. Năm 1986, nhật ký của Aya lần đầu được phát hành thành sách với tên gọi Một lít nước mắt, được dựng thành phim hai lần, và khiến hàng triệu người xem cảm động rơi lệ. Từ đó đến nay chỉ riêng ở Nhật Bản cuốn sách đã bán được hơn 1.1 triệu bản “Vấp ngã ư? Chẳng vấn đề. Dù thế nào ta vẫn có thể đứng lên. Lúc vấp ngã hãy ngước lên nhìn trời kia. Bầu trời xanh bao la ngút ngàn tầm mắt. Có thấy nó đang mỉm cười với bạn không? Bạn đang còn sống.” - Trích Một lít nước mắt
Từ Vương Quốc Những Người Kiêu Ngạo
Từ Vương Quốc Những Người Kiêu Ngạo Câu chuyện là cuộc phiêu lưu kỳ thú của Đức – một cậu bé thông minh, học giỏi – vào một vương quốc mà ở đó chỉ toàn những người tự cho là mình giỏi. Trong vương quốc ấy, Đức trở thành vua, nhưng trí não vẫn chỉ là của một cậu bé 12 tuổi và cậu đã gây ra một vụ lộn xộn ở đây. Nhờ tấm lòng nhân hậu của vị giáo sư mà Đức trở về mặt đất, nhưng với trạng thái vô hình và trong thân xác to kềnh càng 2 mét 36, cậu sẽ xoay sở thế nào để về lại ngôi nhà thân yêu của mình? Và có biêt bao nhiêu chuyện ly kỳ xảy ra khi Đức về lại mặt đất cùng với một số thần dân khác của vương quốc Sáng nay, hai em học sinh trường Thái Phiên đi câu cá ở bến sông Văn, ngay chỗ mấy ngày trước một đứa bạn của các em tên là Đức bị chết đuối (hiện nay chưa tìm được xác). Vì không có đồng hồ nên các em không biết chính xác câu chuyện kỳ lạ xảy ra vào giờ nào. Chỉ biết rằng lúc hai em đang nhắc đến bạn mình thì có tiếng nói ngay bên cạnh của Đức, tức là cậu bạn đã chết đuối mấy ngày trước. Em Du thường được gọi là Du bống, một cậu bé đứng đắn có thể tin cậy được, cam đoan rằng đó là tiếng của Đức chứ không phải của ai khác. Còn em Thịnh thỏ thì cho biết trước đó mấy phút, có một cái mũ, chính là cái mũ rách mà hồi tháng giêng em Đức đã vứt đi ở mép đường gần đó bỗng tự nhiên bay lên và biến mất. Hai em học sinh bỏ chạy ngay sau khi nghe thấy tiếng đứa bạn vừa chết của mình và đến đồn công an gần đó để báo cáo lại sự việc. Câu chuyện hấp dẫn với những tình tiết vừa hư vừa thực, thỏa trí cho các em tha hồ bay bổng trong thế giới tưởng tượng của riêng mình. Tuy nhiên, truyện cũng là một bài học dành cho các em: dù giỏi cũng không nên kiêu ngạo, vì ở đâu cũng có người giỏi hơn mình. Văn phong nhẹ nhàng, Nguyễn Quang Thân như một người ông đang kể chuyện cho các cháu nghe, và cứ thế, một bài học làm người lại được mở ra…
Người Đàn Bà Bơi Trên Sóng (Truyện Ngắn và Tạp Bút)
...Nhiều lúc Hiên đã làm vai trò củ một người mẹ, một người mẹ chín tuổi, cái tuổi bé Bi bây giờ. Hiên đã bồng ẵm, hát ru, vỗ về, gào thét, sợ hãi và lao đo như một mũi tên trong mưa to gío lớn để tìm bằng được thầy thuốc chữa những cơn sốt nóng giật của Khả. Khả nóng, mê man, nhưng mỡi khi mở mắt là gọi: 'Chị ơi, chị đâu?'. Hiên không dám bỏ Khả nằm một mình, cứ quanh quẩn nằm ngồi bên em. Khả sợ bóng tối. Mà ngày ấy bóng tối nhiều lắm. Chỉ cần mặt trời hụp xuống mí rừng là bốn bề tràn bóng tối. Chiếc đèn dầu leo lét chỉ làm nổi rõ những hình thù kỳ dị chập chờn. Rồi vô số những chiếc bóng tưởng tượng. Khả thường có giấc mơ bị chiếc bóng xó sức nặng và hình thù quái gở đè đến suýt nghẹt thở. Khả mếu máo: 'Chiếc bóng nặng lắm, chị ơi, chị ôm em thật chặt đi!'. Hiên vội ôm em vào ngực, cảm nhận rất rõ nhịp đập hối hả của trái tim bé nhỏ... (Chị em ruột thịt) ...Bà cũng không nén được nỗi khát khao được ngắm biển người lô nhô ngoài kia, nắm chân trời và mặt biển trong nắng sớm. Bà đứng, nhiều khi cả giờ, mải miết nhìn mà không tập trung vào một mục tiêu duy nhất tuy không khỏi ngỡ ngàng trước sức lực dẻo dai kỳ lạ của người đàn ông mà bà biết sẽ ám ảnh cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay... ... Phía bát ngát muôn trùng trước mắt bà rộng mỡ những chân trời. Và trong biển người ngụp lặn ngoài kia, sau những giờ phút thả mình thư giãn với mây trời sóng nước, mỗi người lại xốc trên vai mớ hành trang nặng nhẹ của mình, lại tiếp tục cuộc hành trình. Với bà, điều quan trọng nhất trong cuộc hành trình khó nhọc của đời người không phải là caí đỉnh phải trèo lên cho bằng được hay cái đích phải đặt chân đến mà là lòng tin và những bước chân. Bà cũng đã gắng gỏi bước đi bằng sức lực và lòng tin của chính mình... (Người Đàn Bà Bơi Trên Sóng) Nội dung: gồm 2 phần: 1. Truyện ngắn: Chị em ruột thịt. Tiếng gọi của con chim sáo. Biển không có hoa hồng. Hò đêm thăm thẳm. Hồi kết. Cuống rún thiên thần. Người đàn bà bơi trên sóng. Phía mặt trời. Hai chấm sao xa. Cái rùng mình của vũ trụ. Còn lại với cõi đời này. Những mảnh váng thiêng. 2. Tạp bút: Với con. Nhớ và quay về. Góc thân quen. Dậy đi em. Rượu cay, muỗi đói. Ngoại ơi. Quyến rũ... vườn treo. Một thoáng chùa hang. Bóng tối. Buổi sớm miền Tây. Lên núi tìm hồ. Vương vấn Đồng bằng.
Các Chế Độ Hôn Nhân Và Gia Đình Việt Nam Xưa Và Nay
Các Chế Độ Hôn Nhân Và Gia Đình Việt Nam Xưa Và Nay Nội dung phần đầu trình bày chi tiết chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam từ thời nguyên thủy-thời đại Hùng Vương; trải qua các thời kỳ Bắc thuộc, chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Khổng-Mạnh (Nho giáo) từ phương Bắc và dưới thời quân chủ phong kiến Việt Nam (từ thế kỷ X thời Ngô, Đinh, Tiền Lê, đến thời nhà Nguyễn vào nửa cuối thế kỷ XIX); thời chịu ảnh hưởng của phương Tây thuộc Pháp (1858-1945); thời chế độ cũ ở miền Nam trước 30-4-1975 và các chế độ hôn nhân-gia đình Việt Nam dưới thời cách mạng xã hội chủ nghĩa theo chủ nghĩa Mác Lênin và sự biến đổi theo quan điểm đổi mới cho đến nay. Trong phần nhận định và đánh giá, các tác giả đã dành nội dung bình luận khoa học qua các chuyên đề: hôn nhân một chồng nhiều vợ qua các thời kỳ; nghi thức kết hôn; việc đăng ký và quản lý hộ tịch; ly hôn; chế độ “con rơi”; vấn đề bạo lực gia đình; vấn đề ly thân… Các tác giả nêu rõ sự cần thiết của chế định ly thân cần được bổ sung vào pháp luật hiện hành để điều chỉnh mối quan hệ giữa vợ chồng khi tình cảm vợ chồng rạn nứt nhưng chưa đến mức chấm dứt hôn nhân. Trong chế định ly hôn, các tác giả cũng đặc biệt phân tích việc xử lý và giải quyết ly hôn cần dựa trên cơ sở “lỗi”, để giải quyết sao cho đạt được công bằng giữa vợ chồng về tài sản cũng như vấn đề con cái. Theo nhận thức của tác giả, chế độ ly hôn hiện nay có thể bảo đảm được phần nào nguyên tắc bình đẳng nhưng khó đạt tới công bằng, nhất là sự thiệt thòi nhiều mặt mà người phụ nữ khi ly hôn thường phải gánh chịu… Quyển sách Các chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam xưa và nay là tài liệu dày công nghiên cứu qua nhiều năm của hai tác giả từng có quá trình hành nghề luật sư, tham gia giải quyết các vụ án trong các lĩnh vực hôn nhân gia đình, tư vấn pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và giảng dạy pháp luật ở các trường ĐH… Sách cung cấp cho các giới bạn đọc nhiều thông tin thú vị, bổ ích, gợi ra nhiều vấn đề thiết thực, góp phần hoàn thiện Luật Hôn nhân và Gia đình của nước ta trước mắt và lâu dài.
Những Ghi Chép Vụn
“Dù là tập hợp những mảnh cắt vô định hình, cuốn sách nhỏ này được sắp xếp theo một trật tự hoàn toàn không ngẫu hứng. Đi lần về sau, mỗi lúc đậm đặc cảm xúc, mỗi lúc câu chữ mỗi nén lại. Hệt như đời sống tôi, càng sống càng thấy lòng yêu nổi nhớ, niềm cảm thông sâu đặm và không - thể - nói - ra hơn.” - Quốc Bảo 'Tôi không chủ định nói chuyện này chuyện kia, người X người Y để gây scandal mà để kể những kỷ niệm: nhờ những người như thế, nhờ cuộc sống như thế, nhờ môi trường như thế mà tôi thành tôi ngày hôm nay.' - Quốc Bảo trả lời phỏng vấn báo Thể Thao Văn Hoá, 26/10/2008 Học để tự tiếp năng lượng mới cho mình. Học để nhận ra rằng cuối cùng, ai cũng phải quay về với tình thương. Người ta không thể sống thiếu âm nhạc, chính vì người ta luôn có bản năng khao khát và kiếm tìm tình thương. Người nghệ sĩ có thể yên tâm sáng tác trong thời đại mình đang sống, khi anh ta còn đủ khả năng tiếp thu năng lượng mới. Tiếp thu năng lượng mới cần một bản lĩnh. 'Tôi đã hằng mong mình có đủ thì giờ để viết. Và hằng mong mình không coi âm nhạc là ý nghĩa duy nhất của đời mình .'
Trăng Mật Ở Đảo – 22 Truyện Ngắn Hài
'... Như một con mọt sách, tháng ngày qua tôi đã lầm lũi, vén từng hạt bụi thời gian trên từng trang sách để tìm lại những cây bút viết trào phúng Việt Nam. Quái lạ, tôi không hề thấy một tác giả nữ. Chẳng lẽ, phụ nữ không biết cười, không biết bỡn cợt, không biết hí lộng giang hồ như các đấng tu mi nam tử? Vô lý quá. Không riêng gì văn xuôi, mà ngay cả thơ trào phúng cũng thế. Vắng bóng các gương mặt nữ. Họ không có mặt ở sân chơi này. Chính vì thế, khi cầm bản thảo Trăng mật ở đảo của Bích Ngân, bỗng dưng trong tôi vang lên một niềm vui. Thì ra, ở thế kỷ này, đã có một nhà văn nữ 'Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình'. Đây cũng chính là câu thơ, theo tôi, hay nhất trong 3254 câu thơ bất hủ của Truyện Kiều. Khác với Kiều, Bích Ngân 'băng lối' ở thế loại trào phúng cũng chỉ một ngả rẽ của một nhà văn trữ tình chuyên nghiệp. Nhưng xem ra, ở ngả rẽ này, chị cũng đã tạo cho mình một dấu ấn riêng. ... Với 'Trăng mật ở đảo' (20 truyện đã đăng trên Tuổi Trẻ Cười), tôi tin rằng bạn đọc sẽ hài lòng với cuộc 'trăng mật' giữa nhà văn trữ tình Bích Ngân với cây viết trào phúng Bích Ngân. Một cuộc xe duyên đã mở ra tín hiệu mới từ một sức viết đang thanh xuân. Và đang sung sức' (Nhà thơ Lê Minh Quốc) Mục lục: Lời giới thiệu Phút xao lòng Cảm ơn chuông điện thoại Dư chấn Trúng thưởng Khoảng khắc ... iêu Có thể và không thể Có hiếu đột xuất Tình yêu cháy bỏng Một lần ... cho biết Đàn bà ....