eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí do “Nhà Xuất Bản Văn Hoá Dân Tộc” xuất bản

Di Sản Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam
Di Sản Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam Di sản văn hóa đã thực sự khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội. Công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa đã có một truyền thống lâu đời và nhận được sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với thời gian và những thăng trầm của lịch sử đất nước, công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa đã để lại nhiều dấu ấn và thành quả của mình. Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc Việt Nam từ đó nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc
Lễ Hội Dân Gian Việt Nam
Lễ Hội Dân Gian Việt Nam Hàng năm có lẽ không có làng quê Việt Nam nào lại không mở hội, nhỏ thì một ngày, lớn thì nhiều ngày nhất là những năm được mùa thì lễ hội vui không kể xiết. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, Việt Nam có gần 500 lễ hội cổ truyền lớn, nhỏ trải rộng khắp đất nước trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Song nhiều nhất vào mùa xuân, bởi lẽ mùa xuân là mùa khởi đầu cho một năm, mùa sinh sôi nảy nở của vạn vật cỏ cây... Giữa tiết trời ấm áp ấy, lòng người phơi phới rủ nhau trẩy hội, hành hương về cội nguồn, vui chơi và cầu mong cho mùa màng tốt tươi, con người hạnh phúc. Lễ hội Việt nam không chỉ cuốn hút ở sự tưng bừng náo nhiệt mà còn bởi những nghi thức tôn nghiêm và thuần Việt được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác: tế lễ, rước, trò vui và hát xướng... Lễ hội dân gian được ví như một mạch nước ngầm xuyên thời gian, nuôi dưỡng đời sống tinh thần con người Việt.Có thể nói, lễ hội là hoạt động mang tính cộng đồng sâu sắc, đó là đỉnh cao của sự hòa hợp, đoàn kết vì một ước nguyện chung cho sự phồn vinh của quê hương đất nước. Lễ hội gồm hai phần phần lễ và phần hội, thường diẽn ra ở các ngôi đình làng. Phần lễ diễn ra trang nghiêm tôn kính thể hiện lòng ngưỡng mộ, sùng bái các vị anh hùng, tôn vinh danh nhân, người có công với dân với nước. Phần lễ gồm các hoạt động rước nước, mộc dục và tế... Còn phần hội là dịp thể hiện những sinh hoạt văn hóa cộng đồng bao gồm: múa hát giao duyên, hát thờ hoặc những trò chơi dân gian đặc sắc, náo nhiệt.Sự phong phú của lễ hội Việt Nam vừa là nét đẹp văn hóa dân tộc cũng là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Có Một Người Giờ Đã Chẳng Còn Thương (Tái Bản)
Có Một Người Giờ Đã Chẳng Còn Thương (Tái Bản) Có một người giờ đã chẳng còn thương là tập thơ tình nhẹ nhàng của một cô gái, kể về một mối tình đã không còn nữa, nhưng mong chờ giờ hóa thành vô nghĩa, và có những điều dù giữ gìn biết mấy cũng chẳng thắng được thời gian, được sự trưởng thành của mỗi người, được duyên nợ.'Em rất sợ khi chính mình yếu đuốiKhông thể kìm  lòng em lại gọi cho anhTrái tim này thật sự rất mong manhDù ngàn lần em ước mình mạnh mẽ'
Anh Ấy Đến Rồi Em Ngừng Nhớ Anh Thôi
Anh Ấy Đến Rồi Em Ngừng Nhớ Anh Thôi
Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời
Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời Suối nguồn phát sinh của đạo Phật là một sự giác ngộ về sự thật của cuộc đời (Tứ diệu đế), vì vậy đạo Phật có tính cách vượt lên trên cuộc đời. Sự vượt lên ở đây là một kết quả tất nhiên của giác ngộ, vì mọi giác ngộ đều đưa tới một sự thức tỉnh và giải phóng. Con người giác ngộ không còn là con người bị sai sử và chìm đắm trong cuộc đời nữa. Con người giác ngộ là con người tự do, vượt ra khỏi những tối tăm, quên lãng và phó mặc của cuộc đời. Những con người giác ngộ đi vào cuộc đời bao giờ cũng đem theo tâm niệm giải thoát, không tham đắm, không cố chấp. Có như thế ta mới thấy được tính chất của sự vượt lên trong thái độ dấn thân vào cuộc đời của những con người giác ngộ. Tính chất vô trước của hành động là một bằng chứng cụ thể chứng minh cho sự hiện hữu của giác ngộ. Vô trước có nghĩa là không bị dính vào. Cố nhiên con người giác ngộ sẽ không những không bị dính vào tham vọng, quyền hành và lợi danh mà còn không bị dính vào những cố chấp có tính cách tri thức như quan điểm và sự phân biệt nhân ngã nữa. Đó là thái độ tự do, vô tâm, vô trú của các bậc Bồ tát mà kinh Kim Cương Bát Nhã đã diễn tả trong rất nhiều đoạn. Bàn luận đến đề tài đem đạo Phật đi vào cuộc đời, chúng ta phải ý thức được những điểm trên của giáo lý tức là các nguyên lý vượt lên, dấn thân và vô trước, thì mới có thể tránh khỏi được những sai lạc căn bản. Ngay cái mệnh đề đạo Phật đi vào cuộc đời cũng đã không được ổn thỏa, bởi vì phân tích nó ta sẽ có cảm tưởng đạo Phật là một cái gì đang ở bên ngoài cuộc đời và vì vậy cần phải đem nó đi vào trong cuộc đời. Sự thực thì không phải như vậy. Đạo Phật đã được phát sinh từ trong lòng của cuộc đời, đã được nuôi dưỡng bởi cuộc đời và đang tồn tại vì cuộc đời. Đem đạo Phật đi vào cuộc đời có nghĩa là thể hiện những nguyên lý đạo Phật trong sự sống, thể hiện bằng những phương thức phù hợp với thực trạng của cuộc đời để biến cải cuộc đời theo chiều hướng thiện mỹ. Chừng nào sinh lực của đạo Phật được trông thấy dào dạt trong mọi hình thức của sự sống, chừng đó ta mới có thể nói được rằng đạo Phật đang thật sự hiện hữu trong cuộc đời. Sinh lực ấy được nhận thức qua những dấu hiệu sau đây mà chúng tôi xin lần lượt trình bày: 1. Sự hiện diện vô hành của đạo đức 2. Sự hiện diện của ngôn ngữ đạo đức 3. Sự hiện diện hữu hành của đạo đức Mục lục: Đạo Phật đi vào cuộc đời Nói chuyện về vấn đề đóng góp Đức Phật của thế kỷ chúng ta Để thiết lập đối thoại Đi tìm Prajnapti cho thời đại Chính trị và tôn giáo Đạo Phật - Con đường thực nghiệm tâm linh Người trí thức và đạo Phật.
Mồ Hôi Cha Ướp Lời Ru Của Mẹ
Mồ Hôi Cha Ướp Lời Ru Của Mẹ 'Mỗi mùa Vu Lan, tôi có nhiều buổi giảng về đạo hiếu, chắt lọc những kinh nghiệm quý báu giúp các bạn trẻ tiếp thu những tinh hoa về hiếu đạo, nhằm tránh gây tổn thương cho cha mẹ bởi những lỗi lầm không đáng có. Quý vị có biết rằng, trong mắt cha mẹ, chúng ta vẫn mãi chỉ là những đứa trẻ? Không phải vì chúng ta không lớn mà vì bản năng muốn bảo vệ, muốn che chở các con suốt đời luôn thường hằng trong tâm thức đấng sanh thành. Như những lời thơ mộc mạc, chân tình và tha thiết mà không ít người đã thuộc lòng: 'Ba mươi tuổi đời lăn lóc đong đưa. Ba mươi tuổi đầu mẹ còn coi nhỏ, đưa cho ta từng trái bắp củ khoai. Ngày đó ta về, mẹ còn vuốt tóc. Người biết không, ta khóc trong lòng!'. Cứ đến mùa Vu Lan, chúng ta lại có dịp đến chùa, được cài hoa hồng trên áo, niệm Phật - tụng kinh cầu an cho cha mẹ còn sống và cầu siêu thoát cho những người thân không còn ở cạnh mình. Đó là một trong nhiều cách thể hiện tình cảm chân thành, là văn hóa đạo đức ngàn đời trong lòng người con đất Việt. Những câu chuyện về tình phụ tử - mẫu tử thiêng liêng, về sự hy sinh không mệt mỏi của cha mẹ luôn là những chủ đề được nhắc tới trong thời điểm này, như những lời tâm sự chân thành tôi muốn chia sẻ về một truyền thống tốt đẹp, những mong chúng ta có thể tự nhận ra những mặt còn giới hạn để kịp thời thay đổi tốt hơn. Khi nhận lời đề nghị chuyển những bài pháp thoại về đạo hiếu thành sách, tôi đã cân nhắc rất nhiều vì e ngại chuyện cứ lặp đi lặp lại những điều mà tôi đã nói thành quen thuộc rồi. Nhưng tôi thiết nghĩ vấn đề nào cũng có thể cũ nhưng tình cảm cha mẹ vẫn có giá trị không đổi theo thời gian; họa chăng, nó sẽ đổi thay theo lương tâm con người. Tôi đã từng nói, đạo làm người không chỉ là đạo hiếu nhưng không hiếu thảo thì không phải con người. Thật ra, tôi không trao tặng cho quý vị điều gì mới lạ nhưng tôi gợi mở kho tàng đạo lý yêu thương tạm thời bị lãng quên  tận trong tâm khảm của một ai đó, do nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Tôi mong rằng, các bài pháp thoại này góp phần truyền tải thông điệp về mối tương quan bất di bất dịch giữa cha mẹ và con cái, là cầu nối cho lời kêu gọi hướng về cội nguồn dân tộc, góp thêm động lực tích cực, giúp cho các thế hệ đi suốt đoạn đường làm người mà không lỗi đạo. Tôi xin mượn những hình ảnh đẹp khắc họa tình thương yêu không bờ bến của cha mẹ đã được dùng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, ẩn tàng qua “giọt mồ hôi của cha” và “lời ru của mẹ” để đặt tên cho quyển sách chuyên đề nhân ngày Vu Lan Bính Thân này. Đây là hai hình ảnh dung dị nhất, gần gũi nhất nhưng lại phản ánh chân thật nhất về sự hy sinh không mệt mỏi mà cha mẹ dành cho con cái. Và tự khi nào, mùi mồ hôi cha cùng song hành trong từng lời ru của mẹ, là những ẩn dụ đầy ấn tượng, là chất thơ chân thật nhất trong đời người làm cha mẹ, để những người con biết trân trọng sự hy sinh như trời biển của đấng sanh thành có thể cảm nhận được hương vị suốt đời không phai ấy.' (Lời nói đầu - Thích Phước Tiến)
Chơi Trò Đồng Xanh (Limbooks)
Chơi Trò Đồng Xanh Cuốn sách này bao gồm 40 truyện ngắn, về nội dung, chỉ là mô phỏng những câu chuyện hiện thực, bằng cách bày ra nhiều trò chơi, chơi trò đồng xanh, chơi trò vòng quanh, chơi trò đế vương, chơi trò chui bao… những trò chơi như giả, như thật, là một cách để tác giả khái quát hiện thực theo cách của riêng mình. Trong tập truyện, nhân vật núi Chư Mang cũng thường xuyên xuất hiện, là một mô phỏng hiện thực, nơi tác giả đang gắn bó. Văn của Chơi trò đồng xanh đẹp, sâu sắc, đầy tính ẩn dụ, những hình ảnh ấn tượng, giàu sức gợi mở. Đọc Chơi trò đồng xanh, sẽ rất ấn tượng với những hình ảnh con mắt ngựa buồn, mảnh trăng vàng và chiếc thang bằng bạc; những cánh bướm mềm mại, nhẹ nhàng và mong manh hư ảo, như cánh bướm mộng ảo trong tư tưởng Đạo gia của Trang Tử…
Đảng Với Cuộc Đấu Tranh Phòng Chống Tham Nhũng, Lãng Phí
Đảng Với Cuộc Đấu Tranh Phòng Chống Tham Nhũng, Lãng Phí Nội dung cuốn sách gồm có 5 phần: Phần thứ nhất: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về chống quan liêu, tham ô, lãng phí; Phần thứ hai: Những văn bản của Đảng chỉ đạo cuộc đấu tranh phòng và chống tham nhũng, lãng phí; Phần thứ ba: Tham nhũng, lãng phí ở nước ta hiện nay - thực trạng và giải pháp phòng, chống; Phần thứ tư: Một số vụ án tham nhũng - nhìn từ những bài viết trên báo chí; Phần thứ năm: Tham nhũng và chống tham nhũng - nhìn ra nước ngoài