eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí do “NXB Văn Hóa - Văn Nghệ” phát hành

Lớp Học Làng Rừng
Lớp Học Làng Rừng Sẻ Nâu là bạn của Miu Miu. Sẻ Nâu đi đây đó nhiều, biết lắm chuyện. Lần nào gặp nhau, Miu Miu cũng hỏi bạn liên hồi. Hôm nay cũng thế. - Tại sao hoa hướng dương màu vàng mà không màu đỏ - Vì hướng dương là hoa mặt trời mà mặt trời thì màu vàng - Thế tại sao hoa hồng màu đỏ mà không màu xanh - Vì hoa hồng đẹp nhưng luôn khiêm tốn nên đỏ mặt trước những lời khen!
Trường Sa – Lời Biển Hát
Trường Sa - Lời Biển Hát Tuyển tập chia làm 6 phần chính: Ca khúc, Thơ, Văn xuôi, Mỹ thuật, Ảnh nghệ thuật, Kịch bản và Vọng cổ giới thiệu các tác phẩm của văn nghệ sĩ, từ những ca khúc của Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Văn Hiên, Thế Hiển, Thập Nhất, Đặng Quang Vinh, Phan Hồng Sơn, Thanh Bình, đến các bài thơ, truyện ngắn, bút ký của Lê Tú Lệ, Phan Hoàng, Bích Ngân, Mai Hường, hay kịch bản sân khấu của Trần Kim Khôi, bài ca cổ của Nguyễn Ngọc Cơ… Trong lời nói đầu của tuyển tập, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhận định: 'Có thể nói Trường Sa - Lời biển hát là bức tranh muôn màu, muôn vẻ về đời sống biển đảo, là bản tổng phổ giao hưởng với tất cả các cung bậc cảm xúc tha thiết, dữ dội, sâu lắng nhất của mỗi tác giả. Bao trùm lên trên hết trong các tác phẩm là lòng tự hào về truyền thống đấu tranh ngoan cường, bất khuất bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc ta, sự biết ơn vô bờ trước những hy sinh xương máu của bao anh hùng liệt sĩ. ' “Chính sức sống ngoan cường, lạc quan của quân và dân nơi đầu sóng ngọn gió, sự hy sinh xương máu và tinh thần vì Tổ quốc của các chiến sĩ Hải quân là nguồn chất liệu quý báu cho sáng tạo của các văn nghệ sĩ, đồng thời cũng là tấm gương để các văn nghệ sĩ và tất cả chúng ta soi rọi lại chính mình” - đồng chí Thân Thị Thư đúc kết.
Cỏ Đồi Phương Đông
Cỏ Đồi Phương Đông
Điêu Khắc Thành Phố Hồ Chí Minh 1975 – 2010 (Sách Ảnh)
Điêu Khắc Thành Phố Hồ Chí Minh 1975 - 2010 (Sách Ảnh) được giới thiệu tại triển lãm và ra mắt bạn đọc với rất nhiều kỳ vọng của những người nghệ sĩ điêu khắc. Lần đầu tiên một cuốn sách tổng quan về lịch sử điêu khắc thành phố, có giá trị về mặt hình ảnh tư liệu - nghệ thuật được thực hiện nghiêm túc. Tuy có tên Điêu Khắc Thành Phố Hồ Chí Minh 1975 - 2010, nhưng cuốn sách cũng đề cập một phần đến đời sống điêu khắc giai đoạn trước 1975 tại Sài Gòn. Mời các bạn đón đọc.
Aisime Macarong
Aisime Macarong Aisime Macarong là câu chuyện hồn nhiên, trong sáng và đầy niềm vui của lứa tuổi ô mai thông qua cuộc chiến giữa hai nhóm bạn trên Facebook là Aisime và Macarong. Tuy học cùng trường, nhưng do tính cách khác nhau nên giữa họ đã xảy ra nhiều hiểu lầm đáng tiếc... Cuối cùng, sau hàng loạt những bất đồng, tranh chấp... “rất học trò”, hai nhóm cũng đã xóa bỏ được hiềm khích, sáp nhập lại với nhau và tạo nên một FB mới có cái tên dài ngoằng nhưng nghe rất đoàn kết là AisimeMacarong... để cùng giúp nhau thực hiện những mục tiêu cao đẹp của đời mình.
Thế Gian Không Phút Thứ 6
Thế Gian Không Phút Thứ 6 'Cũng chẳng gì, ngoài nỗi mong bố ngủ cho lâu. Vài giờ càng tốt mà không thì nửa giờ, một giờ cũng rất hay. Bởi khi, bố từ trên gác bước xuống và thấy mẹ, sẽ lập tức săm soi vào cổ tay trái của mình và mọi chuyện sẽ khác ngay. Con bé Trang rất ghét những chiếc đồng hồ ở nhà cũng vì thế. Nào đồng hồ treo tường ở gian ngoài, ở nhà dưới lẫn trên gác. Đồng hồ để bàn đặt trên tủ lạnh, đồng hồ kiểu để chếch một góc tủ búp phê... Rồi đồng hồ của các anh chị. Và chỉ cần thấy chiếc đồng hồ mạ vàng đeo thường xuyên nơi cổ tay của bố, là Trang thiếu điều muốn động kinh. Y như hồi nhỏ, cứ nghe ai dọa ông kẹ là nó không cưỡng được cái việc đái dầm. Bà có khi cho rằng chính mình là nguồn cơn cho những ưu tư của con trai, nỗi âu lo của mấy đứa gái và nỗi hãi sợ kinh hồn của Trang. Và đôi hồi, bà tự mình rủa xả mình trong những lời thóa mạ và lăng nhục bản thân không thương tiếc. Bạn bà có lần phải chứng kiến cảnh bà tự đày ải mình như thế, đã không tiếc lời mắng nhiếc. Bảo, không còn ai thương nổi thì cũng rất nên thương lấy cái thân mình, chứ tội nợ gì phải thế! Thương thân. Phải, không ít lần bà cũng quay quắt và nhức nhối thương thân đấy chứ!' ( Trích 'Thế Gian Không Phút thứ 6')
Khúc Hát Giờ Kẹt Xe (Tủ Sách 8X)
'Tôi bàng hoàng tiến gần đến nơi cô gái ngồi, cô bất chợt nhận ra và cởi chiếc áo khoác mà cô đang mặc trên người. Một vẻ đẹp tinh khiết hiện ra trước mắt tôi. Vẻ đẹp thân thể của cô đã làm cho tôi trở nên gượng gạo và đau nhói. Tôi chạm vào thân thể cô mà sợ mình sẽ tan ra, tan ra như những bọt sóng ngoài ngoài kia khi chạm vào bờ. Cô gái giật thót người làm chính tôi cũng giật mình theo cô. Không gian tĩnh lặng và ánh sáng mờ nhạt. Cô nói như phản xạ không điều kiện:- Những bông hoa… những bông hoa sẽ héo mất nếu nó không được cắm vào bình….' (trích Khúc hát giờ kẹt xe)Trong'Khúc hát giờ kẹt xe', Ngô Thị Hạnh đang loay hoay  giữa thơ và văn, vừa muốn bứt mình ra khỏi 'khúc hát' inh tai nhức óc lại vừa hòa theo cái dòng trôi ngột ngạt, bức bối quen thuộc, với ước muốn được đắm mình vào nỗi nhân sinh.'Khúc hát giờ kẹt xe' là niềm an ủi cho  trái tim đa cảm của cô. 'Gặp nạn và anh đến! mát lành như cơn gió và nồng nàn như nắng sớm'… Để thấy đôi khi, cuộc đời không hẳn chỉ là một giấc mơ, mà là một giấc mơ có thật, một cái kết trọn vẹn và đẹp đẽ giữa những vần vũ giông tố này... ... Mời các bạn đón đọc!
Hoa Rung Reng Vẫn Nở Trên Đồi
Hoa Rung Reng Vẫn Nở Trên Đồi Ngắm đôi mắt vô hồn, gương mặt sắc lạnh hiện ra trong gương tôi nghĩ mình đang giã biệt cô Hơ Reng rừng Buôn Đôn. Không còn con đường lùi, tôi phải thực hiện lời nguyền với mẹ thôi. Thà như vậy còn hơn mãi mãi là cô hái trà, hái cà phê vô danh. Mặc bộ đồ ngủ vải xoa mỏng manh tôi ngẩn ngơ ngồi giữa căn phòng rộng xa hoa có gắn máy lạnh, tẩn mẩn xem ảnh các cô người mẫu thời trang trong tạp chí Elle. Rót ly cognac uống cạn, má đỏ hồng, mắt long lanh tôi bấm chuông gọi cô hầu phòng: “Gọi ông Y Hiêng dùm tôi”. Cô hầu phòng có vẻ ngần ngừ. Tôi nói tiếp: “Cô ra ngoài hỏi Henri Khương”. Cô hầu phòng lui ra. Cánh cửa gỗ lim nặng nề khép lại. Tôi như người tù bị giam lỏng. Có tiếng gõ cửa. Tôi nói cửa không khóa. Y Hiêng bước vào phòng. Mái tóc rối. Mặt hốc hác hằn lên những nếp nhăn trên vầng trán rộng. Đêm qua Y Hiêng không ngủ. Tôi ra dấu bảo Y Hiêng ngồi trên chiếc ghé đôn sứ, khoanh tay gằn giọng hỏi: - Henri Khương trả anh bao nhiêu tiền để cõng tôi vào đây? - Henri Khương muốn cưới em. - Vì sao tôi không biết được điều đó? Không thể trong bỗng chốc thay đổi trái tim như xoay chong chóng. Tôi thấy khó chịu khi phải xưng tôi trước mặt Y Hiêng, nghe anh giải thích: “Henri Khương không giống ông André Đợi! Anh ta thích em”. Đôi mắt sắc đậm đà nam tính của Y Hiêng thiểu não nhìn xuống nền gạch bông. Tôi đã rời bỏ Sài Gòn đi theo chàng không tính toán. Vậy mà thủ lĩnh nhóm Buôn Đôn đã hèn hạ bỏ rơi tôi. Vì cái gì và tại sao? Tôi nghẹn ngào: - Vì sao anh nỡ đẩy em vào chốn hang hùm mà không một lời báo trước? - Henri Khương thích em, là yêu em. Một cơ hội dành cho em. Anh không có con đường lùi. Anh tin em, hiểu rõ Henri Khương. Hắn không làm em tổn thương. Tùy em chọn lựa thôi. - Chọn lựa thế nào khi anh cõng em vào đây? Henri Khương sẽ để em tự do ra khỏi đây như một trinh nữ sao? Nỗi căm hận, xót xa của tôi là tôi đã để mặc Y Hiêng cõng tôi trong cơn mê. Chàng yêu tôi. Tôi muốn tránh việc lặp lại cách cư xử buổi đi câu cá lăng bên bờ sông Krông Ana. Thế mà chàng đã vô tình đến thế này sao. Tôi nói như quát to: - Anh lừa dối em, biến em thành con mồi cho Henri Khương, nhân tâm xô đẩy em trong vòng tay một kẻ nghiện. Ấy thế mà anh dám nói để tôi tự giải quyết là sao hả? - Henri muốn cưới em. Đồng ý hay không là quyền của em. Y Hiêng yếu ớt nói. - Henri Khương bảo em nghỉ ngơi trong phòng này một tuần lễ, trở thành con chuột nhắt trước móng vuốt con mèo rừng. Tự do ra khỏi đây em sẽ đi khắp nơi thanh minh em vẫn là cô gái trong trắng ư? Ai tin em? Anh đưa em xuống địa ngục, biến em thành con điếm hạng sang. Anh bán đứng em được bao nhiêu tiền. Anh nói đi. Định vung tay tát tai Y Hiêng nhưng tôi buông xuôi tay xuống, ôm mặt bật khóc rưng rức. Y Hiêng như hóa đá, giọng khản đục: “Anh không phải thằng hèn, không phản bạn. Henri Khương không là kẻ ngu ngốc mà là kẻ đa mưu, có thủ đoạn.' (Trích đoạn)