eBook EPUB/PDF/PRC miễn phí do “Liên Việt” phát hành

Mai Kia Mốt Nọ Mình Rời Bỏ Người Ta
Mai Kia Mốt Nọ Mình Rời Bỏ Người Ta 'Tuổi thơ theo mẹ đi chợ, Mua rốt một tiếng gà trưa Không may  thị thành cướp mất Nên lạc nẻo về ngày xưa. Ấu thơ theo ba ra ruộng Ba thương cho con cua đồng, Lơ đễnh để đời kẹp lấy Bây giờ tay trắng hoàn không.' (Những điều lặt vặt) 'Anh vẫn đợi em, dưới căn nhà xưa. Nơi có con chim sẻ, nhẩn nha tha sợi rơm khô mỗi chiều, về đan tổ. Chiếc lá rơi, thương khói bếp giật mình. Cọng cỏ phơi nắng ấm ngoài sân, châu chấu xanh như lá mạ trên đồng, dế cơm xiêm áo chờ sương xuống. Em về kịp lửa sôi cơm, chén trà nóng trên mặt bàn, chờ sẵn. Mấy mươi năm nữa anh già, mấy mươi năm nữa em thôi trẻ. Chúng ta ngồi cạnh nhau, thương cơn gió mê mải bên song cửa. Mình lặng im như núi trong dáng ngồi, không cần nói quá nhiều. Bởi lúc này, đang quá đỗi bình yên. Đời sống trôi dưới tán cây, mình thương nhau dài tháng ngày. Yêu đương có bao giờ là cũ, chỉ tiếc những hôm tóc xanh, khản giọng gọi nhau không dạ thưa, thì cũng có là gì đâu, nếu lúc này nắm tay nhau vẫn kịp. (ValenTine)
Ơ Kìa, Làng Bóng Tôi
Ơ Kìa, Làng Bóng Tôi 'Mười năm tôi viết báo thể thao, quan sát làng bóng - là người quan sát, chứ không phải là một phần của làng bóng. Mười năm, những nhân vật của làng bóng lướt qua tôi, có những người để lại những nét sổ đậm, rắn rỏi, có những người đi qua mỏng nhẹ, và có cả những khuôn mặt nhạt nhoà. Tôi muốn vẽ lại những khuôn mặt của họ, trong cuốn sách này, bằng mảnh giấy và cây bút của riêng tôi. Tôi hình dung ra cảnh sẽ có những nhân vật đọc xong cuốn sách và thốt lên: ' Sao lão này viết về mình nhạt toẹt, sai toét?'. Lại có người khác bảo: 'Sao lão lại để mình cạnh cái thằng này, sau cái thằng kia?'. Vậy thì cho tôi, bằng sự thành tâm lớn nhất của mình, xin lỗi trước. Những người tôi vẽ đều là những người tôi nhớ, dẫu mức độ nhớ ít - nhiều khác nhau. Nên dù bị chê hay được khen thì với tất cả, tôi đều trân trọng và mến quý. Còn những người tôi không nhớ hoặc không muốn nhớ thì tất nhiên, đã chẳng xuất hiện trong cuốn sách này!' (Phan Đăng)
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Truyện Ngắn Vũ Trọng Phụng
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Truyện Ngắn Vũ Trọng Phụng Nhắc đến Vũ Trọng Phụng người ta nghĩ ngay tới một nhà văn tài hoa nhưng bạc mệnh. Có năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, ông sáng tác từ rất sớm và thử nghiệm mình trên nhiều thể loại: viết báo, viết kịch, sáng tác truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, phê bình văn học… Nhưng có thể nói, tiểu thuyết và phóng sự là hai thể loại thành công nhất của nhà văn tài hoa này. Vũ Trọng Phụng được báo giới thời bấy giờ mệnh danh là 'ông vua phóng sự đất Bắc', là 'nhà tiểu thuyết trác việt'. Với giọng văn sắc sảo, mang đậm chất châm biếm, trào phúng và nội dung tư tưởng sâu sắc, các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đều hướng tới chủ đề hiện thực, tố cáo và vạch trần xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng 8 - một xã hội bê bối với những tấn trò đời bi kịch. Đọc những trang văn của ông, người ta không khỏi ngậm ngùi, chua chát. Ra đi vì bệnh tật khi mới 27 tuổi đời, khi tài năng đang độ phát triển rực rỡ, Vũ Trọng Phụng để lại trong làng văn và trong lòng độc giả một chỗ trống không dễ gì khỏa lấp.                    
Những Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn
Những Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn Truyện dài Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn (1953 - 1954), được Nosov sáng tác dưới ảnh hưởng của những hồi ức tuổi thơ. Truyện dài này cùng với các truyện Trong những trang sách giàu tưởng tượng và tươi vui dí dỏm này, tác giả đã xây dựng nên một thế giới các cô các chú tí hon hết sức tinh nghịch và ngộ nghĩnh. Các cô các chú tí hon, đặc biệt là các chú, không giống các bác lùn râu bạc trong các truyện cổ xưa tí nào mà lại y hệt như con người chúng ta ngày nay; những người cực kỳ hoạt động, lúc nào cũng hăng say lao động, đốn cây cưa gỗ, chế tạo những máy móc kỳ lạ, luôn luôn làm thơ, ca hát và khám phá ra những vùng đất mới mẻ… Mít Đặc, nhân vật chính trong truyện, có nết tốt như rất ham hiểu biết, cái gì chú cũng muốn học: học nhạc, học vẽ, học làm thơ, học lái ôtô… những chỉ vì tội chú nông nối, lười suy nghĩ nên học cái gì cũng chẳng thành công. Chú cũng có nết xấu là đối xử không tốt với các bạn gái, hay nói khuếch khoác và thích chỉ tay năm ngón hơn là bắt tay vào việc… Trái lại với Mít Đặc, Biết Tuốt là chú tí hon thông minh, hiểu biết rộng, chín chắn và Mắt Xanh là cô tí hon điềm đạm, hòa nhã, có quan hệ bạn bè đúng đắn, đã thành thật giúp đỡ Mít Đặc nhận ra sai lầm trước đây của chú. Qua những trang viết dí dỏm, tươi vui và giàu trí tưởng tượng, công thêm những minh họa sinh động, ngộ nghĩnh, độc giả nhỏ tuổi sẽ được bước vào một thế giới mới mẻ, kỳ lạ nhưng cũng rất gần gũi, thân quen. Chính vì thế mà từ khi ra đời vào năm 1954 cho đến nay,  tác phẩm mang tính giáo dục cao này của nhà văn người Ucraina, Ni-cô-lai Nô-xốp, đã luôn cuốn hút được hàng chục triệu trẻ em trên khắp thế giới.                          
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan Nguyễn Công Hoan (1903 - 1977) là nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông để lại một di sản nghệ thuật với hơn 200 truyện ngắn, gần 30 truyện dài và nhiều tiểu luận văn học. Hoạt động văn học của Nguyễn Công Hoan luôn song hành cùng với sự nghiệp cách mạng chống Mỹ cứu nước. Chính vì thế trong các sáng tác của ông, bức tranh xã hội của người nông dân dưới mới tầng áp bức hiện ra chân thực nhất, rõ nét nhất Từ điển bách khoa Việt Nam cũng đánh giá: 'Có thể nói Nguyễn Công Hoan là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam... Nguyễn Công Hoan đến với chủ nghĩa hiện thực bằng văn học trào phúng. Từ những truyện đầu tiên, ông đã tìm đề tài trong những người nghèo khổ, cùng khốn của xã hội. Đa số nhân vật phản diện của ông đều thuộc tầng lớp thượng lưu giàu có và quan lại, cường hào. Toàn những cảnh xấu xa, bỉ ổi, những chuyện bất công, ngang ngược, những con người ghê tởm, đáng khinh bỉ. Nguyễn Công Hoan tạo ra những tình huống bất ngờ, rồi phá lên cười và làm cho người khác cười theo, nhưng ngẫm lại thật thương tâm đau xót.'                  
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Truyện Ngắn Thạch Lam
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Truyện Ngắn Thạch Lam Thạch Lam, tên thật là Nguyễn Tường Vinh, bắt đầu hoạt động vǎn học từ 1936, là thành viên của Tự lực vǎn đoàn. Trong quãng đời vǎn chưa đầy mười nǎm, Thạch Lam đã cho xuất bản ba tập truyện ngắn: Gió lạnh đầu mùa (1937), Nắng trong vườn (1938), Sợi tóc (1942); một tiểu thuyết: Ngày mới (1939); một tập ký: Hà Nội 36 phố phường (1943); và một tập tuyển luyện: Theo dòng (1941). Nhân vật trong các tác phẩm của Thạch Lam đều có cảnh ngộ, có tâm trạng và tính cách điển hình. Ngòi bút Thạch Lam tinh tế và trân trọng biết bao trước số phận người phụ nữ và trẻ em, nếu không thuộc lớp dưới đáy thì cũng là người ở cảnh bần hàn, hoặc đang rơi vào cảnh bần hàn, như trong Cô hàng xén, Hai đứa trẻ, Tối ba mươi. Bên cạnh thế giới phụ nữ và trẻ em, còn phải kể đến những ông chủ gia đình - những ông bố là đồ nho thất thế, lạc lõng, không vui với thời cuộc, sống vào sự tần tảo của vợ con, không dám quyết bất cứ điều gì, suốt ngày ngồi bên cái ống điếu, ra dáng nghĩ ngợi, nhưng thật ra là không nghĩ gì... (Cô hàng xén, Hai lần chết, Ngày mới).Thạch Lam có lối vǎn nhuần nhị, tinh tế, gọn và gợi được thật là rành rõ những trạng trái của sinh hoạt, xúc cảm và tâm hồn; chữ dùng không to tát, cấu trúc không gấp gáp, vội vàng, chỉ cần đủ cho phô diễm và ôm sát những cảnh ngộ hoặc tâm trạng cần phô diễn. Thạch Lam là 'nhà văn thiên về cảm giác' hay nói cách khác ông thuộc trường phái lãng mạn. Nhưng những tác phẩm của Thạch Lam đi theo quan điểm 'nghệ thuật vị nhăn sinh'. Bởi vậy nhà thơ Thế Lữ trong bài viết 'Tính cách tạo tác của Thạch Lam' đăng trên báo Thanh Nghị số 39 ra ngày 16 - 06 - 1943 đã nhận xét rằng, Thạch Lam là người 'sống hết cả từng ý văn, từng câu văn anh viết trên giấy. Sự thực của tâm hồn mà Thạch Lam diễn tả trong lời của văn chương phức tạp nhiều hình nhiều vẻ, nhưng bao giờ cũng đằm thắm, cũng nhăn hậu, cũng nghẹn ngào một chút lệ thầm kín của tình thương                        
Buratino Đi Tìm Kho Báu (Liên Việt)
Buratino Đi Tìm Kho Báu Là một tác phẩm văn học thiếu nhi rất hấp dẫn và lý thú của nhà văn Nga nổi tiếng Alêxây Tônxtôi. Để bạn đọc nhỏ được tiếp tục thưởng thức 'những cuộc phiêu lưu ly kỳ của chú bébúp bê gỗ Buratinô và các bạn của chú, nhà văn và họa sĩ chuyên vẽ tranh cho thiếu nhi nước Nga thời hiện tại Lêôních Vlađimirxki đã viết tiếp câu chuyện thú vị đó với nhan đề'Buratinô Đi Tìm Kho Báu'. Cáo Alixa bày mưu gì cho lão Caraba để hòng chiếm đoạt nhà hát múa rối 'Tia Chớp'? Cuộc phiêu lưu lên đảo Crudơ của đoàn thám hiểm của bố Cáclô để tìm kho báu như thế nào? Cuộc đấu trí quyết liệt giữa một bên là các chủ nhân của 'Tia Chớp' và bên kia là hội trấn lột của lão Caraba đã đi tới đâu? Chiếc chìa khóa vàng mà Buratinô luôn giữ chặt bên mình nay đã phát huy tác dụng ra sao? Rồi kết quả sự phán xét của tòa án của nhà vua xứ Taraba là gì? v.v...                        
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Hà Nội 36 Phố Phường
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Hà Nội 36 Phố Phường Hà Nội ba mươi sáu phố phường của Thạch Lam được đánh giá là một cuốn bút ký dành riêng cho vẻ đẹp Hà Nội. Xét trong sự nghiệp sáng tác của Thạch Lam, đây cũng là một áng văn đẹp thể hiện rất rõ phong cách tâm hồn ông. Phó Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, phụ trách Ban văn học hiện đại, Viện Văn học Việt Nam nói: 'Đặt trong bối cảnh đương thời thì Hà Nội băm sáu phố phường là một tác phẩm rất có ý nghĩa. Nó trân trọng vẻ đẹp của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Cuốn sách mỏng, xinh xắn với chỉ 70 trang nhưng cho đến nay, khi người ta nói đến Hà Nội và những tác phẩm thể hiện được tinh hoa, vẻ đẹp của Hà Nội thì người ta vẫn nhắc đến Hà Nội băm sáu phố phường. Sau khi Thạch Lam mất đến nay đã nửa thế kỷ, đã có rất nhiều sách viết về Hà Nội nhưng với sự tinh tế của mình, Hà Nội băm sáu phố phường vẫn có vị trí rất đặc biệt trong số các tác phẩm viết về Hà Nội, khiến cho người đọc không thể quên được'.                  
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam – Truyện Ngắn Nam Cao
Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Truyện Ngắn Nam Cao Tập truyện ngắn của nhà văn Nam Cao  thực sự là người bạn lý tưởng cho những độc giả yêu thích văn học, và nhất là những tác phẩm văn học trong nước thấm đẫm tinh thần nhân đạo. Những tác phẩm đặc sắc của nhà văn phần lớn được viết trước chiến tranh với đề tài chủ yếu là cuộc sống khổ đau của dân quê dưới bao tầng áp bức bóc lột, với những hủ tục của một thời mà người nông dân nghèo chỉ biết bám víu vào những hư vị hão trong thôn đảng cùng những thói tật của họ như các truyện Chí Phèo, Lão Hạc, Nghèo, Một đám cưới, Mua danh, Trẻ con không được ăn thịt chó,… Đó còn là cuộc sống quẩn quanh tẻ nhạt, nghèo khó, bế tắc của tầng lớp trí thức tiểu tư sản như trong Đời thừa, Giăng sáng, Quên điều độ… Truyện ngắn Nam Cao có tính nghệ thuật cao trong kết cấu và ngôn từ. Nhiều truyện,  nhiều nhân vật ông xây dựng đã đạt đến tính điển hình. Với Nam Cao, ta có thể nói như với Edgar Allan Poe, truyện ngắn đã thành hình và có quy luật riêng của nó.                        
Jane Eyre
Văn Học Kinh Điển - Jane Eyre Jane Eyre là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nữ tác giả người Anh Charlotte Bronte thế kỷ 19. Tác phẩm nói về cuộc đời của một người con gái nghèo tỉnh lẻ đã kiên cường vật lộn với số phận phũ phàng để bảo vệ phẩm giá và tự khẳng định vị trí xã hội của mình bằng cuộc sống lao động lương thiện. Với văn phong trữ tình, kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa nhân văn, hiện thực lãng mạn, bút pháp tinh tế điêu luyện, tác giả đã tạo cho tiểu thuyết một sức sống mạnh mẽ, sức cuốn hút thi vị và một vẻ đẹp thơ mộng. Jane Eyre đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và được bạn đọc khắp năm châu yêu mến.                
Giọt Nước Trong Lá Sen
Giọt Nước Trong Lá Sen Giọt Nước Trong Lá Sen gồm các bài viết giới thiệu các nhà thơ, nhà văn và họa sỹ Việt Nam thế kỷ 20. Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả từ nhiều năm trước và được viết chủ yếu trong thời gian từ năm 2011 đến nay. Cuốn sách sẽ cung cấp tới độc giả một cái nhìn tổng quát về thành tựu của thi ca Việt Nam hiện đại thế kỷ 20 thông qua bình luận tác phẩm của một số tác giả tiêu biểu cũng như một số hiện tượng văn học nghệ thuật đặc sắc. Giọt nước trong lá sen có kết cấu mở với kỳ vọng của tác giả sẽ tiếp tục đề cập tới các văn nghệ sỹ khác của nền văn học Việt Nam đương đại ở tập tiếp theo.          
Những Tác Phẩm Văn Học Kinh Điển Nổi Tiếng Thế Giới – 24 Giờ Trong Đời Người Đàn Bà
Những Tác Phẩm Văn Học Kinh Điển Nổi Tiếng Thế Giới - 24 Giờ Trong Đời Người Đàn Bà '… Và bây giờ ông đã hiểu tại sao tôi bỗng quyết định kể về số phận của tôi cho ông nghe khi ông bênh vực bà Hawngrriet say sưa giữ ý kiến rằng hai mươi bốn giờ có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời người đàn bà, tôi cảm thấy như những lời đó nhằm vào tôi: Tôi biết ơn ông vì đây là lần đầu tiên, có thể nói là tôi được minh oan và thế là tôi nghĩ rằng, có lẽ giải thoát tâm hồn mình bằng cách thú tội, cái gánh nặng và nỗi ám ảnh vĩnh cửu của quá khứ sẽ mất đi và mai đây, tôi có thể sẽ trở lại nơi đó, đi vào gian phòng mà tôi đã gặp số phận của tôi, không còn oán hận cả anh lẫn tôi. Thế là khối đã đè nặng tâm hồn tôi sẽ được nhấc lên, tất cả sức nặng của nó sẽ đè xuống quá khức, đè chặt lấy quá khức không cho nó thức dậy nữa, như trong hầm mộ…'